Nhu cầu ngành hàng không toàn cầu tăng, bất chấp hạn chế từ Mỹ

08/04/2017 11:11 GMT+7

Lệnh cấm và các hạn chế được đưa ra từ phía Mỹ vẫn chưa đủ để làm 'giảm nhiệt' của ngành hàng không toàn cầu.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), đại diện cho gần 265 hãng hàng không chiếm 83% lưu lượng hàng không trên thế giới, cho biết nhu cầu đi lại bằng máy bay đã tăng 4,8% trong tháng 2.2017 mà không có ảnh hưởng quá lớn từ các lệnh cấm nhập cư và đem các thiết bị điện tử lớn lên máy bay của Mỹ.
Theo Channel News Asia, giá vé rẻ hơn và mức thu nhập của người dân tại một số nước được cải thiện là một trong những nguyên nhân góp phần giữ cho ngành hàng không duy trì mức độ tăng trưởng.
“Mặc dù chúng tôi có quan ngại về tác động của việc hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới sẽ khiến cho nhu cầu đi lại của hành khách bị chậm lại trong năm nay, nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy các lệnh cấm này gây ra rào cản quá lớn ảnh hưởng đến xu hướng lưu thông của ngành hàng không toàn cầu”, ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA, cho biết.
Các hãng hàng không thuộc khu vực Trung Đông, nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi những nỗ lực hạn chế đi lại từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng cho thấy nhu cầu đi lại tăng 9,5% trong tháng 2.2017.
Ông Alexandre de Juniac cũng lặp lại lời chỉ trích về cách mà chính quyền mới của Mỹ đưa ra trong việc cấm mang các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động lên máy bay, trong một số chuyến bay từ các quốc gia nhất định mà không tham khảo ý kiến của ngành hàng không.
“Việc đưa ra các hạn chế đối với các thiết bị điện tử lớn đã khiến cho nhiều cơ hội bị bỏ lỡ. Biện pháp này sẽ không thể kiểm soát được hành khách về lâu dài”, Tổng giám đốc IATA nói thêm.
Cơ quan hàng không châu Âu hôm 5.4 đã lên tiếng lo ngại về nguy cơ hỏa hoạn từ số lượng pin khá lớn mà khách hàng gửi trong khoang hành lý của máy bay do lệnh cấm.
Bên cạnh đó, giá vé giảm cũng gây áp lực không nhỏ cho thu nhập ngành hàng không trong những tháng gần đây. IATA cho biết họ ước tính giá vé đã giảm hơn 10% về giá trị thực trong năm qua.
Tuy nhiên, nhìn chung ngành hàng không đã nỗ lực để đạt mức tăng trưởng cao nhất từng được ghi nhận trong tháng 2 vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.