Nhộn nhịp mua sắm tết

Chí Nhân
Chí Nhân
26/01/2019 07:37 GMT+7

Không khí mua sắm tết tại TP.HCM đang sôi động từ chợ đến siêu thị và cả kênh mua sắm trực tuyến.

Hàng hóa dồi dào, giá cả đa dạng

Từ đầu tháng chạp (tháng 12 âm lịch), các loại hàng hóa phục vụ tết đã tràn ngập các kênh phân phối và sức mua cũng bắt đầu tăng. Tại các chợ và siêu thị, người mua sắm gần như tấp nập cả ngày và phải xếp hàng dài chờ tính tiền.
Hàng hóa phổ biến nhất là các loại bánh, mứt như: mứt các loại từ 90.000 - 150.000 đồng/kg, bánh kẹo từ 50.000 đồng; hạt dưa, hướng dương từ 70.000 - 110.000 đồng/kg tùy loại; ô mai các loại giá 50.000 - 60.000 đồng/kg; nho khô 85.000 - 100.000 đồng/kg (tùy loại)... Còn các loại khô bò, gà, cá tra phồng, cá dứa, tôm khô, lạp xưởng có giá rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng 1 ký tùy chất lượng, kích cỡ và điểm bán.
Theo đánh giá của nhiều người, năm nay hàng hóa dồi dào về số lượng, phong phú về mẫu mã. Các nhà sản xuất trong nước ngày càng chú ý hơn đến mẫu mã nên hàng hóa hầu hết đều rất bắt mắt, sang trọng, phù hợp để làm quà biếu. Sản phẩm ngoại nhập cũng rất nhiều nhằm giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn.
Chị Lâm Thị Tuyền (ở Q.10) cho biết: “Tôi thường mua sắm các loại khô, bánh mứt từ giữa tháng 12 vì đây là thời điểm hàng hóa phong phú và lượng người đi mua sắm chưa quá đông nên dễ lựa chọn được các sản phẩm ưng ý nhất.
Chứ mấy loại này người ta đã chuẩn bị từ vài tháng trước hết rồi, cận tết mới mua thì đâu có hàng mới nên mua sớm cho khỏe”. Trong khi đó, chị Trần Thu Nga, ở Q.3, lại chưa vội vì thấy hàng hóa rất nhiều. Ở các kênh phân phối lớn lại có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, còn ở các chợ truyền thống giá cả cũng phải chăng, không đắt hơn ngày thường là mấy.
"Tôi để cận tết mới mua một ít bánh mứt, tôm khô, củ kiệu, dưa hành về để tiếp khách cho có không khí tết chứ thật ra mình cũng đâu ăn uống bao nhiêu. Mua về sớm quá lại mất công bảo quản, chật nhà", chị nói.
Dự báo sức mua năm nay sẽ tăng so với tết năm ngoái đến 20% nên các hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM chuẩn bị nguồn hàng vượt con số ước tính 18.424 tỉ đồng, tích cực kết nối với các địa phương để cung cấp các loại đặc sản vùng miền để hàng hóa tết thêm phong phú. Dự kiến cận tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000 - 16.000 tấn/ngày.

Hàng “nhà làm” lên ngôi

Cũng như nhiều năm gần đây, dòng sản phẩm thủ công “nhà làm” lại tiếp tục lên ngôi. Chị Nguyễn Thị Thảo, một nhân viên văn phòng, cho biết: “Tôi đã mua xong các loại hàng hóa tết từ kẹo mứt, khô, bánh chưng, bánh tét, giò chả... mà không phải đến chợ hay siêu thị. Bạn bè trong công ty và trên mạng bán đủ loại, mình mua ủng hộ mà cũng an tâm hơn về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Những loại đồ khô bảo quản lâu ngày đã đủ, còn giò chả, bánh chưng, bánh tét, cận tết sẽ giao hàng”. Chị Thảo cũng chia sẻ thêm: “Tôi đã mua sắm tết như vậy mấy năm nay, rất tiện lợi mà cũng hợp khẩu vị”.
Anh Trương Thanh Hùng, quê Cà Mau, cũng làm cầu nối bán hàng cho bà con, bạn bè. Anh kể: “Xứ mình nổi tiếng các loại khô cá, tôm khô. Hai năm qua mình thấy phong trào bán hàng “nhà làm” phát triển mạnh nên khuyến khích mấy anh chị ở quê làm thêm để bán cho bạn bè thân quen và bán qua mạng. Không ngờ mọi người ăn thấy thích nên làm thêm mấy ngày cận tết cũng kiếm thêm được một ít tiền tiêu tết”.
Một trong những mặt hàng bán chạy nhất là giỏ quà tết. Hầu hết các kênh phân phối đều tung ra sản phẩm này cùng dịch vụ giao hàng miễn phí toàn quốc. Riêng hệ thống Saigon Co.op dự kiến sức tiêu thụ trung bình khoảng 10.000 giỏ quà tết/ngày. Nhiều giỏ quà có giá từ 125.000 - 299.000 đồng với một số sản phẩm thiết yếu như dầu ăn, đường cát trắng, hạt nêm, lạp xưởng, gạo thơm, nước ngọt, cà phê hòa tan, bánh quy, các loại mứt, trà... Phổ biến nhất vẫn là các giỏ quà có giá từ 500.000 - 2 triệu đồng với các loại sản phẩm như: bánh quy bơ, kẹo, nước trái cây, cà phê hòa tan, rượu vang, trà, hạt dẻ, hạt điều, khô bò, phô mai... Giỏ quà trái cây có kiwi, thanh long, quýt tiều, táo Mỹ, nho xanh không hạt, bưởi da xanh, mãng cầu, xoài cát Hòa Lộc, nho đen Mỹ.
Theo các nhà bán lẻ, người tiêu dùng nên mua giỏ quà tại điểm bán uy tín, có thương hiệu để tránh trường hợp người bán lợi dụng tâm lý người mua không dùng, người dùng ngại nói để trà trộn hàng kém chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.