Nhiều trường hợp lợi dụng hình thức hàng quá cảnh để buôn lậu

Nguyên Nga
Nguyên Nga
22/09/2020 04:08 GMT+7

Cảnh báo trên vừa được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thông tin trong báo cáo vướng mắc khi thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh bằng phương tiện thủy nội địa.

Ngày 21.9, Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, trong quá trình làm thủ tục hàng quá cảnh trong tháng 7 và tháng 8, đơn vị này đã phát hiện 30 trường hợp sai số seal, đứt seal nhưng doanh nghiệp kinh doanh cảng không thông báo lên hệ thống E-Cargo.
Số seal hay còn gọi là số chỉ trên container là dạng thông số đặc biệt được khắc trên bề mặt seal cối, seal cáp chuyên dùng cho việc niêm phong thùng container khi cần vận chuyển hàng thông qua đường biển. Theo quy định tại Nghị định 08/2015, Nghị định 59/2018 và Thông tư 39/2018 thì hàng quá cảnh là hàng hóa phải niêm phong hải quan hoặc niêm phong của hãng vận chuyển và đảm bảo nguyên trạng hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển qua lãnh thổ Việt Nam. Đối với hàng quá cảnh được chứa trong container xếp chồng khít nhiều tầng, nhiều lớp trên phương tiện vận chuyển bằng đường thủy nội địa, phương tiện vận chuyển phải gắn thiết bị theo dõi hành trình và kết nối với cơ quan hải quan; cơ quan hải quan sử dụng các phương tiện kỹ thuật khác để giám sát hàng hóa trong quá trình vận chuyển trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá rủi ro.
Tuy nhiên, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, thực tế có nhiều trường hợp buôn lậu đã lợi dụng hình thức quá cảnh để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng phải có giấy phép, cắt seal, đánh tráo hàng hóa quá cảnh, tự ý tiêu thụ hàng quá cảnh tại thị trường Việt Nam hoặc vận chuyển ngược hàng hóa quá cảnh vào nội địa qua cửa khẩu biên giới đường bộ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất trong nước và kinh tế đất nước.
Chỉ tính riêng từ đầu tháng 7 đến nay, Đội Giám sát và Kiểm soát Hải quan (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I) đã phối hợp với các lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM phát hiện và xử phạt 19 trường hợp vi phạm hành chính liên quan hàng quá cảnh, với các hành vi không khai báo, khai báo sai về tên hàng, số lượng, trọng lượng, xuất xứ, sở hữu trí tuệ, giấy phép, kiểm dịch... Các trường hợp này đã được Chi cục xử phạt vi phạm hành chính về hải quan, trong đó có một trường hợp không được tiếp tục thủ tục quá cảnh, phải buộc tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Theo Chi cục hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, ngoài 30 trường hợp nói trên, nhiều trường hợp chính doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh phải có đơn cầu cứu qua đường dây nóng của Tổng cục Hải quan vì bị đứt seal hãng tàu nhưng doanh nghiệp kinh doanh cảng không phối hợp xác nhận đứt seal. Theo quan điểm của Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, việc không kiểm tra đối chiếu seal của hãng vận chuyển hoặc giao cho doanh nghiệp cảng kiểm tra seal trong việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh cần phải cân nhắc và xem xét tính pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.