Nhiều trang thiết bị trong dự án 14 triệu USD mua về không sử dụng

31/03/2021 00:00 GMT+7

Ngày 29.3, PV Thanh Niên được ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Cà Mau, cung cấp những văn bản xung quanh dự án 14 triệu USD ở tỉnh này.

Theo văn bản, ngày 28.4.2020, HĐND tỉnh Cà Mau có báo cáo kết quả giám sát tình hình hoạt động của trạm y tế (TYT) cấp xã trên địa bàn tỉnh này.

Trang thiết bị không cần thiết vẫn được trang bị

Cụ thể, theo báo cáo của HĐND tỉnh Cà Mau, hầu hết các TYT của tỉnh này được đầu tư trang thiết bị (TTB) từ dự án AP (nâng cấp cơ sở vật chất cho các TYT trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu của tỉnh Cà Mau), nhưng phần lớn các trạm không còn đảm bảo tiêu chí đạt chuẩn quốc gia, do cơ sở vật chất xuống cấp nhiều hạng mục nhưng không có kinh phí sửa chữa. Đặc biệt, các TYT đều chưa có hệ thống xử lý chất thải, nước thải và hầu hết các lò đốt rác thải xuống cấp không sử dụng được.
Trong khi đó, một số TTB không cần thiết nhưng vẫn được trang bị nên không phát huy được tính năng sử dụng như máy đếm giọt truyền ở TYT xã Tân Thuận (H.Đầm Dơi); bộ đếm hồng cầu, máy đếm giọt dịch truyền ở TYT xã Tân Đức (H.Đầm Dơi). Hay TTB hư hỏng, không có thiết bị thay thế như: máy xét nghiệm 12 thông số phân tích nước tiểu, ban đầu được cấp 25 que kèm theo nhưng khi sử dụng hết thì không mua được que phù hợp để sử dụng ở TYT xã Tân Thuận (H.Đầm Dơi). Giờ TYT này phải "trùm mền" máy thử nước tiểu vì hết que thử. Cũng ở TYT xã Tân Thuận được trang bị máy hút chân không, ghế khám răng nhưng thiếu trang thiết bị đi kèm. Thậm chí, TTB không sử dụng hay ít sử dụng dẫn đến hư hỏng như TYT xã Tân Lộc (H.Thới Bình) máy siêu âm, máy đo điện tim, máy quay ly tâm, máy hút đàm, máy đếm giọt truyền... đã hư hỏng.
Đáng nói, có TYT được đầu tư TTB nhưng không có người sử dụng. Cụ thể là TYT xã Khánh Thuận (H.U Minh) có máy xét nghiệm nhưng không có người sử dụng; TYT xã Thới Bình có máy siêu âm, máy đo điện tim và TYT xã Trí Lực (đều cùng H.Thới Bình) có máy xét nghiệm công thức máu, máy quay ly tâm nhưng không có người sử dụng.

Sở Y tế chưa tìm ra giải pháp khắc phục

Ngoài ra, theo văn bản ông Thánh cung cấp cho PV thì ngày 8.3.2021, Sở Y tế Cà Mau đã có báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh.
Báo cáo có nội dung thừa nhận hiện vẫn còn một số tồn đọng mà ngành y tế Cà Mau chưa thực hiện đầy đủ ý kiến đề xuất, kiến nghị của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh. Đó là việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, rác thải của TYT. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng, để đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhưng do thiếu nguồn lực đầu tư, đến nay hệ thống xử lý nước thải tại các TYT vẫn chưa được cải tạo, chỉ dừng lại bằng phương thức dự trữ bể lắng, việc xử lý chất thải rắn chỉ đốt bằng lò đốt thủ công, chưa đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật.
Toàn tỉnh chưa xây dựng, cũng chưa thiết lập hệ thống kết nối với các đơn vị bảo trì, bảo dưỡng TTB trong nước để giải quyết vấn đề. Báo cáo của Sở Y tế cũng thừa nhận, tồn đọng trên ảnh hưởng rất lớn đến yêu cầu hoạt động của TYT xã.
Được biết, dự án AP đầu tư xây dựng mới 52 TYT và sửa chữa 49 trạm với tổng kinh phí 14 triệu USD. Trong đó, Tổ chức Atlantic Philanthropies tài trợ 7 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Ông Nguyễn Hoàng Sa, Phó giám đốc Sở Y tỉnh Cà Mau, ban đầu là điều phối viên của dự án AP, sau đó là phó giám đốc dự án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.