Nhiều tin nhắn, email lừa đảo liên quan đến dịch Covid-19

Mai Phương
Mai Phương
06/03/2020 16:30 GMT+7

Một số đối tượng gần đây lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 để lừa đảo người tiêu dùng.

Ngày 6.3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cảnh báo tình trạng lừa đảo liên quan đến dịch Covid-19. Cụ thể, cơ quan này gần đây ghi nhận thông tin về việc một số đối tượng lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 để lừa đảo, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Đó là có rất nhiều tin nhắn, email và bài đăng trên các trang mạng xã hội có các thông tin giả mạo về các trường hợp bị nhiễm bệnh. Đối tượng sử dụng các thông tin sai sự thật kêu gọi người dân quyên góp cho nạn nhân hoặc trong tin nhắn, email có chứa các đường link, tệp đính kèm độc hại nhằm ăn cắp dữ liệu cá nhân.
Bên cạnh đó, trước tình trạng khan hiếm của các sản phẩm y tế như nước rửa tay khô và khẩu trang, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc này để dụ dỗ người tiêu dùng chuyển tiền trước để mua khẩu trang nhưng không giao hàng hoặc bỏ trốn, tăng giá khẩu trang cao bất thường hay cung cấp các loại khẩu trang không đảm bảo chất lượng.
Ngoài ra, gần đây trên thị trường xuất hiện hàng loạt thông tin về loại thẻ “chống virus Covid-19” có khả năng kháng khuẩn, làm sạch không khí và vắc-xin có khả năng phòng chống dịch bệnh cũng gây nhiễu loạn tâm lý của người tiêu dùng. Hiện nay, tất cả quốc gia trên thế giới đang trong quá trình cố gắng nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng ngừa virus Corona chủng mới. Nếu như tìm ra được loại vắc-xin này, các phương tiện báo chí, truyền thông chính thống, các tổ chức y tế của Việt Nam cũng như thế giới sẽ có thông cáo chính thức.
Vì vậy Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân không chỉ nâng cao nhận thức, phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà cần đề cao cảnh giác và tỉnh táo trước các chiêu trò nêu trên.
Người dùng nên cẩn thận với các email, cuộc gọi và tin nhắn từ địa chỉ không rõ ràng. Để cập nhật tình hình dịch bệnh, người dân có thể theo dõi qua các website và kênh thông tin chính thống. Không nhấp vào các đường link từ các nguồn không rõ ràng. Đồng thời, nói không với tất cả các đề nghị, quảng cáo về các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc, các loại thuốc, thẻ đeo có khả năng phòng ngừa và chống lại virus Covid-19. Đặc biệt tìm hiểu kỹ về các tổ chức kêu gọi quyên góp từ thiện hoặc gọi vốn cộng đồng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.