Nhiều sai phạm về xuất xứ ở Con Cưng

23/07/2018 08:04 GMT+7

Không chỉ quần áo, nhiều loại sản phẩm đang được bày bán tại chuỗi siêu thị dành cho mẹ và bé Con Cưng bị cơ quan quản lý phát hiện có dấu hiệu sai phạm về nguồn gốc.

1 sản phẩm, 2 công ty sản xuất
Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 25.5, ông Trương Đình Công Vĩnh (ngụ tại P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM) mua sản phẩm cho em bé ở một siêu thị thuộc hệ thống của Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng) tại địa chỉ 788 Âu Cơ (P.14, Q.Tân Bình) và phát hiện một bộ quần áo màu hồng dành cho bé gái, mã sản phẩm CF G127011, trị giá 329.000 đồng có dấu hiệu bị cắt nhãn cũ và thay thế bằng nhãn CF (Con Cưng Fashion - NV), ghi xuất xứ từ Thái Lan.
Trả lời Thanh Niên, ông Vĩnh nghi ngờ các sản phẩm này có thể là hàng giả từ phía công ty Thái Lan hoặc do Con Cưng nhập hàng giả về xong tự gắn mác thương hiệu vào. Do không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía công ty, ông Vĩnh đã đến cửa hàng lập biên bản trả hàng, đồng thời gửi khiếu nại đến Cục Quản lý thị trường và Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) về trường hợp của chuỗi siêu thị này.
Trưa hôm qua (22.7), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra hàng hóa tại 4 cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống sản phẩm dành cho mẹ và bé Con Cưng trên địa bàn TP.HCM. Bước đầu kiểm tra, cơ quan quản lý đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm về xuất xứ, nguồn gốc tại các sản phẩm thuộc hệ thống.
Cụ thể, loạt hàng quần áo dành cho bé tại cửa hàng số 78 Tôn Thất Tùng (P.Bến Thành, Q.1) có in nhãn hiệu CF cùng xuất xứ “Made in Thailand” bị phát hiện không có gắn tem, mác nguồn gốc, xuất xứ theo đúng quy định. Nhãn mác không được may liền vào sản phẩm như thông thường mà treo rời vào móc, dễ dàng tháo gỡ, không liên quan gì đến sản phẩm. Không chỉ quần áo, các mặt hàng mỹ phẩm bày bán tại cửa hàng cũng bị phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Nổi bật nhất là sản phẩm kem massage bụng TitiOne. Trên sản phẩm có dán tờ tem nhỏ in rõ "Sản xuất bởi: Công ty TNHH MỸ PHẨM TITIONE”, nhưng khi bóc lớp giấy này ra, công ty sản xuất được in trực tiếp trên sản phẩm lại là Công ty TNHH G&C. Các sản phẩm được kiểm tra tại cửa hàng Con Cưng địa chỉ 833 Hồng Bàng (P.9, Q.6) và địa chỉ 424 Nguyễn Thị Minh Khai (P.5, Q.3) đều xảy ra tình trạng tương tự.
Lỗi do nhà sản xuất ?
Khi được yêu cầu giải thích, nhân viên quản lý tại cửa hàng Con Cưng địa chỉ 833 Hồng Bàng (P.9, Q.6) không trả lời được sản phẩm sản xuất từ đâu, bởi công ty nào mà chỉ nói việc dán nhãn thay đổi xuất xứ này là “lỗi do nhà sản xuất”.
Cũng trong thông cáo mới phát đi chiều muộn hôm qua, lãnh đạo Công ty cổ phần Con Cưng khẳng định toàn bộ sản phẩm nằm trong lô hàng mà ông Trương Đình Công Vĩnh phản ánh được sản xuất tại Thái Lan, sử dụng 100% nguyên phụ liệu có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan và các nước ASEAN. Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, công ty đã ngay lập tức làm việc với nhà sản xuất và xác nhận xảy ra lỗi kỹ thuật trong khâu thành phẩm. Lô hàng này được đặt sản xuất dưới thương hiệu CF tại Thái Lan. Sau khi kiểm tra, công ty nhận định sản phẩm này không đạt yêu cầu để bày bán tại Con Cưng nên đã tiến hành thu hồi toàn bộ 5.982 sản phẩm của lô hàng đang trưng bày tại cửa hàng. Việc thu hồi được thực hiện trên toàn bộ hệ thống cửa hàng và từ những khách hàng đã mua, bất kể những sản phẩm đó có gặp lỗi tương tự hay không.
“Chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ quy trình đặt hàng, quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu vào và nhận thấy lỗi của Con Cưng là đã không kiểm tra hết toàn bộ lô hàng. Chúng tôi thành thật xin lỗi quý khách hàng. Chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm nội bộ và cam kết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ để không xảy ra các sai sót tương tự”, thông cáo nêu rõ.
Tuy nhiên ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường - Tổ trưởng Tổ công tác 334 Bộ Công thương, cho biết qua kiểm tra bước đầu tại cửa hàng phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm về nguồn gốc, xuất xứ. Vì vậy, sản phẩm cần được làm rõ, đối chiếu theo tờ khai, hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc nhập khẩu.
“Về nguyên tắc, sản phẩm nhập khẩu phải có gắn tem nhãn phụ thể hiện rõ ràng xuất xứ, nguồn gốc, nơi sản xuất, thành phần... dịch trung thành từ tem nhãn gốc. Nhưng hầu hết các sản phẩm được nhập từ Thái Lan tại cửa hàng chỉ in thông tin mờ nhạt trên sản phẩm và dễ dàng bị xóa đi chỉ sau vài lần giặt. Trong khi đó, mác lại được treo bên ngoài móc, có thể dễ dàng thay đổi, thể hiện đơn vị cung cấp không liên quan trách nhiệm đối với sản phẩm, không nêu rõ được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm”, ông lấy ví dụ và yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cần kiểm tra thật kỹ lưỡng, lập biên bản tịch thu tạm giữ tất cả các sản phẩm có dấu hiệu sai phạm để tiến hành xác minh, có phương án xử phạt thật nghiêm nếu phát hiện hành vi giả dối, gian lận trong hoạt động kinh doanh của công ty này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.