Nhiều sai phạm tại dự án Tân An Huy

Đình Sơn
Đình Sơn
29/12/2020 18:55 GMT+7

Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Tân An Huy có diện tích 20,8 ha do Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy (Công ty Tân An Huy) làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng cấp phép sai quy định

Thanh tra kết luận Công ty Tân An Huy, chủ đầu tư dự án khu nhà ở Tân An Huy (huyện Nhà Bè, TP.HCM) chậm trễ trong việc thực hiện dự án. Đến nay Công ty Tân An Huy hiện còn nợ ngân sách nhà nước số tiền là 149,765 tỉ đồng.
Tại khu đất cao tầng, Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences đã ký các thỏa thuận đặt cọc từ thời điểm tháng 10.2016, với cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã Phước Kiển là hành vi bị cấm theo quy định. Đáng kể, đơn vị này đã thực hiện thi công ép cọc đại trà trước khi chưa được cấp giấy phép xây dựng là hành vi xây dựng không phép.
Tại khu đất y tế có diện tích 7.667,4m2 được UBND TP giao đất để triển khai thực hiện xây dựng công trình y tế trong dự án nhưng đã hơn 12 năm tính từ thời điểm giao đất (năm 2005), 7 năm kể từ ngày Công ty Nhân Phúc Đức nhận chuyển nhượng khu đất từ Công ty Tân An Huy (năm 2010), 4 năm kể từ ngày Công ty TNHH Bệnh viện Sản nhi Quốc tế Sài Gòn được cấp giấy phép xây dựng (năm 2013) nhưng chủ đầu tư không triển khai thi công xây dựng gây lãng phí nguồn lực về đất đai của nhà nước, vi phạm pháp luật đất đai.
Thanh tra Sở Xây dựng và phòng cấp phép xây dựng thuộc Sở Xây dựng có kiểm tra nhưng không phát hiện công trình thi công trước khi Sở Xây dựng cấp phép xây dựng. Ngoài ra, UBND xã Phước Kiển cũng không kiểm tra, xử lý việc xây dựng không phép của Công ty Nam Sài Gòn là không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao về quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.
Trong khi đó, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng tăng mật độ xây dựng, tăng tầng, tăng chiều cao và diện tích sàn khi chủ đầu tư dự án Bệnh viện Sản nhi quốc tế Sài Gòn chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt là không đúng quy định.
Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences và Công ty Ngân Hà là các chủ đầu tư được hưởng lợi từ việc thay đối các chỉ tiêu quy hoạch như tăng tầng cao, tăng diện tích, tăng mật độ xây dựng... nhưng các sở, ngành vẫn chưa tham mưu UBND TP chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) trong việc thay đổi quy hoạch xây dựng tại dự án.
Về quản lý nhà nước tại dự án, thanh tra kết luận Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Nhà Bè không tổ chức kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công ty trong quá trình triển khai dự án là chưa thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chuyển cơ quan cảnh sát điều tra

Trước những sai phạm trên, Chủ tịch UBND TP ông Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu đại diện Công ty Tân An Huy đề ra kế hoạch cụ thể, cam kết về tiến độ, khả năng tài chính để khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh các hệ thống hạ tầng kỹ thuật; khắc phục các vi phạm xây dựng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở tại khu thấp tầng dự án đúng quy hoạch được duyệt.
Ông Phong giao UBND huyện Nhà Bè nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng và quy hoạch tại dự án khu nhà ở Tân An Huy. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ Công ty Tân An Huy, Công ty Nam Sài Gòn, Công ty Ngân Hà và các chủ đầu tư khác trong việc thực hiện dự án đảm bảo đúng quy hoạch được duyệt.
Giao Cục trưởng Cục thuế TP khẩn trương truy thu, truy hoàn tiền sử dụng đất, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của Công ty Tân An Huy, kịp thời áp dụng các biện pháp cưỡng chế, thu hồi số tiền khoảng 149,765 tỷ đồng là khoản nợ đọng thuế và tiền chậm nộp. Xử lý các hành vi không lập hóa đơn bán hàng, không hạch toán các khoản thu vào sổ sách kế toán, không kê khai doanh thu, vi phạm pháp luật về thuế theo quy định. Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội trốn thuế thì chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định.
Giao Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục trưởng Cục thuế TP, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thiếu sót, sai phạm.
Được biết, dự án trên có diện tích 20,8ha do Công ty Tân An Huy làm chủ đầu tư được phê duyệt từ năm 2004 để xây dựng khu đô thị loại I chuẩn quốc gia, hiện đại, gồm: chung cư cao cấp, nhà phố biệt thự mới, biệt thự ven sông, y tế, trường học... Tuy nhiên, gần 17 năm qua hàng trăm khách hàng mua nền đất dự án vô cùng khốn khổ vì không được xây nhà.
Trong khi đó, đến nay khoảng 313 nền đất người dân đã đóng tiền để mua, chỉ có hơn chục trường hợp xây dựng được nhà ở nhưng không được cấp sổ hồng, gần 300 trường hợp còn lại, một số cư dân đã được giao nền nhưng chưa được xây nhà và chưa có sổ hồng khu đất, một số được giao nền đất “trên giấy” do trên thực tế chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng. Thậm chí, một số người góp vốn thực hiện dự án bằng đất nông nghiệp để đổi đất thương mại của dự án thì vẫn “trắng tay” vì chưa được giao nền theo hợp đồng đã ký.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.