Nhiều người vay vốn gánh nợ tiền tỉ vì bị nhân viên BIDV 'làm xiếc' hồ sơ

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
20/08/2020 18:10 GMT+7

Nhiều người dân ở các xã phía bắc H.Bố Trạch, Quảng Bình đang đứng ngồi không yên vì bỗng nhiên phát hiện mình mang số nợ hàng tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình (BIDV).

Ngày 20.8, nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay, lực lượng công an kinh tế tỉnh Quảng Bình vẫn đang xử lý, làm rõ vụ một cán bộ ngân hàng BIDV ở Phòng Giao dịch Bố Trạch bị tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.

Ký khống hồ sơ vay vốn

Trước đó, 12 người dân đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa gạt người dân ký khống những hồ sơ vay vốn nhưng không giải ngân đủ tiền theo đúng hợp đồng của ông Dương Minh Phú (32 tuổi, ở xã Hải Phú, H.Bố Trạch, Quảng Bình; cán bộ BIDV - Phòng Giao dịch Bố Trạch), là cán bộ tín dụng trực tiếp làm việc, hướng dẫn hồ sơ.

Hội sở BIDV Chi nhánh Quảng Bình

Ảnh: H.M

Theo đơn tố cáo, vì ông Phú sinh sống tại xã Hải Phú, là con em trong làng nên những người vay vốn tin tưởng. Việc vay vốn được thế chấp bằng tài sản cá nhân, sau khi thẩm định, số tiền vay theo nguyện vọng và yêu cầu của người vay luôn thấp hơn giá trị tài sản thế chấp nhiều lần.
Đơn viết: “Ông Phú cố tình lừa cho chúng tôi ký vào mà không giải thích đúng nội dung. Người dân vì cả tin và thiếu hiểu biết nên đã bị ông Phú lừa, không được giữ lại bất kỳ giấy tờ gì từ hợp đồng tín dụng đến hợp đồng thế chấp với ngân hàng, dẫn đến việc mức vay lên đến con số hàng tỉ đồng, không đúng với nội dung vay ban đầu và số tiền thực nhận. Ông Phú cho chúng tôi ký khống hồ sơ trước và đề ngày, nhưng trên thực tế số tiền vay và số tiền nhận không khớp nhau.
Thậm chí, có một số trường hợp chưa giải ngân nhưng đã bị ông Phú lừa ký giấy tờ nhận tiền. Khi chúng tôi nghi ngờ và liên hệ với ông Phú để yêu cầu cung cấp những bộ hồ sơ vay vốn với ngân hàng thì ông Phú hết lần này đến lần khác thoái thác, không chịu cung cấp”.

Những người vay vốn đang đứng ngồi không yên

Ảnh: H.M

Những người tố cáo cho hay, theo thông tin mà họ được ngân hàng thông báo thì số dư nợ của từng người lên đến hàng tỉ đồng; trong khi thực tế họ không vay nhiều đến vậy và chưa nhận được số tiền giải ngân của ngân hàng. Cụ thể: vợ chồng ông Nguyễn Thành Hiếu và bà Nguyễn Thị Đinh Thy (X.Hải Phú) thực tế vay 1,2 tỉ đồng nhưng BIDV thông báo nợ 3,8 tỉ đồng; bà Phan Thị Bình (X.Hải Phú) thực tế vay 400 triệu đồng nhưng bị thông báo nợ 2 tỉ đồng; bà Đỗ Thị Thanh (X.Phú Trạch) thực tế vay 300 triệu đồng nhưng bị thông báo nợ 1,2 tỉ đồng; bà Đỗ Thị Sen (X.Phú Trạch) thực tế vay 700 triệu đồng nhưng bị thông báo nợ 1,7 tỉ đồng; bà Phan Thị Hiền (X.Hải Phú) thực tế vay 900 triệu đồng nhưng bị thông báo nợ 1,6 tỉ đồng; ông Hoàng Minh Đức (X.Đồng Trạch) thực tế vay 700 triệu đồng nhưng bị thông báo nợ 1,4 tỉ đồng; bà Hoàng Thị Quế (X.Đồng Trạch) thực tế vay 1,2 tỉ đồng nhưng bị thông báo nợ 2,25 tỉ đồng; bà Hồ Thị Thuận (X.Hải Phú) thực tế vay 700 triệu đồng nhưng bị thông báo nợ 3 tỉ đồng; bà Dương Thị Trường (X.Phú Trạch) thực tế vay 800 triệu đồng nhưng bị thông báo nợ 3,5 tỉ đồng.
Có 3 trường hợp cùng ở X.Phú Trạch chưa nhận tiền nhưng ngân hàng đã thông báo nợ, gồm: bà Nguyễn Thị Kiều với số tiền 2 tỉ đồng, ông Dương Đình Phát với số tiền 600 triệu đồng, bà Dương Thị Thanh hợp đồng vay 1 tỉ đồng nhưng ngân hàng báo nợ 1,2 tỉ đồng.

Một phụ nữ uất ức cho rằng mình bị lừa và phải mang nợ số tiền lớn

Ảnh: H.M

Nhân viên ngân hàng đã bỏ trốn

 

Nhiều người bức xúc phản ánh tại hội sở BIDV Chi nhánh Quảng Bình

Ảnh: H.M

Được biết, sau khi xảy ra sự việc trên, ông Phú đã rời khỏi địa phương. Những ngày qua, những người vay vốn cũng nhiều lần tìm đến BIDV Phòng Giao dịch Bố Trạch và Chi nhánh Quảng Bình (ở TP.Đồng Hới) nhưng do chưa hài lòng với các giải đáp từ phía BIDV nên họ bức xúc, lớn tiếng tại các trụ sở.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Gia Hiệp - Giám đốc BIDV Chi nhánh Quảng Bình - cho biết, do cơ quan chức năng đang xử lý nên không thông tin cụ thể được. Về quy trình vay vốn thì ngân hàng ký duyệt theo hồ sơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.