Nhiều ngành chịu thiệt trong cuộc cách mạng ô tô điện

23/08/2017 15:03 GMT+7

Ngân hàng JPMorgan cho hay việc ứng dụng xe điện đang tăng tốc và sẽ khiến rất nhiều nhân tố, trong đó có chính ngành công nghiệp sản xuất ô tô, trở thành kẻ bại.

Theo CNBC, các nhà phân tích của ngân hàng JPMorgan cho hay việc chuyển hướng sang phương tiện chạy bằng điện sẽ là quá trình kéo dài nhiều năm, song nếu có sự thay đổi trọng yếu, chẳng hạn như thay đổi về mặt chi phí, việc chuyển đổi từ ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe điện sẽ nhanh chóng diễn ra.
Giới chuyên gia lưu ý rằng sự khác biệt trong giá cả giữa xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống và xe chạy bằng điện đang thu hẹp lại vì giá pin giảm, song giá cả sẽ không giảm nhiều đến mức khiến người tiêu dùng muốn chuyển sang dùng phương tiện mới. Dù vậy, họ cho hay: “Lo ngại về giá trị lao dốc của những chiếc xe có động cơ đốt trong có thể khiến người tiêu dùng nghiêng về các loại xe điện ngay từ trước khi sự khác biệt giữa hai loại xe này được rút ngắn”.
Theo ước tính, ô tô điện sẽ chiếm 35% thị trường toàn cầu vào năm 2025 và 48% vào năm 2030. Điều này sẽ khiến một số nhân tố trở thành bên thua cuộc. Trước hết, việc sử dụng xe điện sẽ giúp người tiêu dùng giảm chi phí bảo trì.
“Phương tiện chạy bằng điện có 20 bộ phận chuyển động so với 2.000 bộ phận chuyển động trong một phương tiện có động cơ đốt trong, vì thế, chi phí dịch vụ giảm đáng kể còn tuổi thọ xe thì tăng lên”, các nhà phân tích cho biết đồng thời nói thêm rằng chi phí vận hành xe điện chỉ bằng khoảng 10% so với chi phí vận hành xe có động cơ đốt trong.
“Đây là rủi ro lớn với các đại lý ô tô có lợi nhuận phụ thuộc nhiều vào dịch vụ hậu mãi. Điều này theo thời gian cũng sẽ làm giảm số xe bán ra”, giới phân tích cho hay. Số lượng các bộ phận chuyển động thấp hơn cũng sẽ giảm chi phí vốn của ngành công nghiệp. “Xe điện tương đối đơn giản để sản xuất”, các nhà phân tích viết và cho hay điều này sẽ là gánh nặng cho nhu cầu về vòng đời sản phẩm và phần mềm tự động hóa.
Ngành công nghiệp tài chính ô tô cũng gặp khó vì giá trị phế phẩm của các loại ô tô chạy bằng động cơ đốt trong sẽ lao dốc. Tình huống này không chỉ khiến tỷ lệ thu hồi ô tô thấp hơn mà còn khiến các khoản vay tậu ô tô giảm.
Cuối cùng, dầu thô cũng là ''nạn nhân'' của công nghệ xe điện vì các phương tiện chở khách chiếm 20% tổng nhu cầu dầu thô toàn cầu. JPMorgan ước tính nhu cầu dầu thô sẽ giảm khoảng 15% vào năm 2035 nếu thế giới có bước chuyển rộng rãi sang xe điện vào năm 2025. Điều này có thể tạo ra một chu kỳ luẩn quẩn vì viễn cảnh giá dầu giảm khiến các hãng khoan dầu hiện tại cố gắng bơm, bán càng nhiều càng tốt trước khi giá trị tài sản giảm thêm.
Song ngược lại, cách mạng xe điện cũng giúp nhiều nhân tố chiến thắng, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn. Ngoài ra, chi tiêu tiêu dùng và người tiêu dùng nói chung sẽ hưởng lợi. Ở Mỹ và châu Âu, phương tiện cá nhân và chi phí xăng dầu chiếm 8-10% tổng chi tiêu tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.