Nhiều ngân hàng lớn Nhật Bản đang gặp khó

10/11/2017 09:48 GMT+7

Nhiều ngân hàng lớn nhất Nhật Bản đang chuẩn bị sa thải hàng ngàn nhân viên và giảm số lượng chi nhánh để hạ chi phí. Họ còn phải đối mặt thách thức lớn về lãi suất thấp, nhân khẩu học và công nghệ tiên tiến.

Theo Bloomberg, Mizuho Financial Group đang lên kế hoạch cắt giảm 19.000 việc làm, tương đương 1/3 số nhân sự, chủ yếu là vì kế hoạch giảm quy mô trong 10 năm tới. Mitsubishi UFJ Financial Group cân nhắc giảm lực lượng lao động khoảng 10.000 người trong một thập niên. Sumitomo Mitsui Financial Group cũng muốn sa thải 4.000 nhân viên trong ba năm nhằm số hóa chi nhánh, hiệu quả hóa quy trình làm việc.
Giám đốc điều hành tại ba nhà băng có trụ sở ở Tokyo có thể công bố kế hoạch cắt giảm chi phí trong tuần tới, khi họ báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2017. Theo giới phân tích, chi phí của các ngân hàng Nhật đối mặt thách thức lãi suất âm làm ảnh hưởng đến nguồn thu cho vay. Ngoài ra, nỗ lực vươn ra nước ngoài để phát triển doanh nghiệp cũng khiến các nhà băng Nhật phải tăng chi.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tháng trước cho hay các ngân hàng quốc doanh nước này có thể đang có quá nhiều nhân viên và chi nhánh. Tình trạng dư thừa làm doanh thu hạ, có thể ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống tài chính. Chính sách nới lỏng tiền tệ của Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda càng khiến các khoản vay ít đem lại lợi nhuận cho nhà băng, dù nó giúp nền kinh tế và thị trường chứng khoán hồi phục.
Mizuho có triển vọng lợi nhuận ảm đạm nhất trong bộ ba, theo nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence. Với lãi suất cho vay giảm và hiệu quả chi phí thấp hơn so với các đối thủ, Mizuho là cái tên gánh sức ép giảm chi lớn nhất. Ngoài việc sa thải nhân viên, Mizuho còn xem xét kế hoạch giảm 1/2 trong số 800 chi nhánh ngân hàng đến khoảng năm 2025.
Lợi nhuận nhà băng hạ 35% trong ba tháng kết thúc vào ngày 30.9 so với cách đây một năm. Trong khi đó, lợi nhuận Mitsubishi UFJ Financial Group và Sumitomo Mitsui giảm lần lượt 12% và 8% cùng giai đoạn.

tin liên quan

Ngân hàng Bắc Âu 'ngán ngẩm' tiền gửi của doanh nghiệp
Danske Bank đang nói với khách hàng doanh nghiệp rằng hãy nghĩ ra cách để tiêu xài tiền mặt dư thừa của họ trước ngày 31.12, vì nhà băng lớn nhất Đan Mạch không muốn có tiền gửi trong tài khoản doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.