Nhiều ngân hàng 'lỡ hẹn' lên sàn

Mai Phương
Mai Phương
03/03/2019 13:52 GMT+7

Hàng loạt ngân hàng kế hoạch lên sàn chứng khoán hoặc UPCoM nhưng đến hẹn vẫn bặt tăm.

Bỏ lỡ kế hoạch

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đến hết năm 2918 vẫn có hơn 410 doanh nghiệp chưa đăng ký niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán theo quy định. Trong số đó có nhiều ngân hàng như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank), Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcombank), Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank)…  
Hiện nay, có 17 ngân hàng đã niêm yết trên hai sàn chứng khoán và giao dịch trên UPCoM như Vietcombank, Eximbank, Sacombank, Ngân hàng Quân Đội, Ngân hàng Á Châu, Ngân hàng Công thương, Techcombank… Như vậy vẫn còn gần một nửa số ngân hàng vẫn chưa đưa cổ phiếu lên giao dịch tập trung.
Trong năm 2018, có gần chục ngân hàng lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu nhưng hết năm chỉ có 3 ngân hàng thành công đó là Techcombank, HDBank và TPBank.
Một số ngân hàng đã xúc tiến kế hoạch lên sàn như Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đưa ra kế hoạch niêm yết trên sàn TP.HCM trong quý cuối cùng nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin mới. Hay Ngân hàng Nam Á cũng được Đại hội cổ đông thông qua việc đăng ký giao dịch trên UPCoM. Đến cuối tháng 10.2018, ngân hàng cũng tạm dừng thủ tục chuyển nhượng cổ phiếu để hoàn tất thủ tục nhưng đến nay vẫn chưa xong. Tương tự, Đại hội cổ đông năm 2018 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) cũng thông qua việc lên sàn UPCoM nhưng cổ đông sẽ vẫn tiếp tục chờ…
Theo quy định tại Thông tư số 180/2015/TT-BTC ngày 13.11.2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký giao dịch chứng khoán, các công ty đại chúng phải thực hiện đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống UPCoM không muộn hơn ngày 31.12.2016. Điều này nhằm nâng cao tính minh bạch trong các giao dịch mua bán cổ phiếu, cũng như về các báo cáo tài chính. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nhiều lần có công văn nhắc nhở các nhà băng đưa ra lộ trình lên sàn cụ thể và bám sát chủ trương này. Dù vậy, trong 3 năm qua chỉ một số ngân hàng thực hiện điều này trong khi hầu hết các ngân hàng nhỏ vì án binh bất động. 

Cổ phiếu ngân hàng hết “hot”?

Dù không còn được gọi là "cổ phiếu vua" nhưng cổ phiếu ngân hàng vẫn luôn nằm trong rổ đầu tư của các tổ chức, các quỹ đầu tư cũng như được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Cổ phiếu ngân hàng hết thời "vua" với nhiều mã đang ở giá thấp Gia Khiêm
3 cổ phiếu ngân hàng đã lên sàn TP.HCM trong đầu năm 2018 gồm HDB của Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP.HCM, TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong và TCB của Techcombank cho thấy điều đó. HDB đã từng đạt giá đỉnh cao lên trên 50.000 đồng/cổ phiếu ngay sau khi niêm yết không lâu khiến nhiều cổ đông vui mừng. Tuy nhiên với làn sóng sụt giảm chung, HDB đang ở giá 30.000 đồng/cổ phiếu. Tương tự, TPB cũng đang ở giá 20.750 đồng/cổ phiếu, thấp hơn khoảng 37% so với giá lúc chào sàn. Hay TCB đang ở giá 26.500 đồng/cổ phiếu cũng thấp hơn khoảng 23% so với giá lúc chào sàn (tính theo giá quy đổi chia thưởng, chia cổ tức…). Tuy nhiên bước sang đầu năm 2019, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có một đợt “sóng” tăng khá tốt.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Everest - phân tích: Thị trường không còn là cơ hội để “lăng xê” hay kỳ vọng đẩy giá cổ phiếu lên cao nên có thể các cổ đông nhỏ mới thật sự muốn đưa cổ phiếu lên sàn để dễ dàng giao dịch. Trong khi người điều hành thường e ngại vì chịu nhiều áp lực hơn, nhất là trong việc công bố thông tin. Tuy vậy, thương hiệu, hình ảnh của ngân hàng sẽ gia tăng hơn khi niêm yết trên sàn chứng khoán.
Theo Báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hiện có chất lượng tài sản ở mức tốt. Rủi ro nợ xấu quay lại nội bảng trong năm nay là không lớn. Hoạt động tín dụng trong chiều hướng cải thiện hiệu quả. Tuy nhiên, công ty này cho rằng nguồn thu đột biến sẽ không còn nhiều như năm vừa qua và tăng trưởng của nhiều nhà băng chậm lại. Vì vậy lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng đang niêm yết được dự báo tăng 13,5% trong 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.