Nhiều ngân hàng đầu tư ngoài ngành hiệu quả thấp, bị thua lỗ

25/07/2014 13:40 GMT+7

(TNO) Kết quả kiểm toán chỉ rõ, Agribank có nhiều sai phạm trong hoạt động cho vay, tiềm ẩn rủi ro và nhiều khoản vay khó thu hồi vốn.

>> Cho vay trái quy định gây thiệt hại hơn 600 tỉ đồng
>> Đình chỉ công tác hai cán bộ Ngân hàng Agribank
>> Khởi tố nhiều bị can liên quan đến vụ “đòi nợ” Ngân hàng Agribank
>> Vụ lỗ gần 500 tỉ đồng ở Ngân hàng Agribank: Miễn trách nhiệm hình sự nguyên Phó giám đốc SQL
>> Thêm một phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng Agribank bị bắt

Tại cuộc họp báo sáng nay 25.7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã công bố nhiều thông tin về kết quả kiểm toán năm 2012 tại Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và 3 ngân hàng thương mại là Ngân hàng ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank).

Theo Kiểm toán Nhà nước, các ngân hàng thương mại góp vốn, mua cổ phần trong giới hạn cho phép theo quy định của Ngân hàng nhà nước nhưng hiệu quả đầu tư thấp, nhiều khoản đầu tư bị suy giảm giá trị. Trong đó, khoản đầu tư vào Công ty CP đầu tư Vietnamnet suy giảm 68% giá trị; Công ty CP Vận tải Vinaconex 72%; Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 trên 85%; Công ty CP Tập đoàn CMC 90,4%. Trong khi đó, Vietinbank có 3/4 mã chứng khoán bị suy giảm, trong đó có khoản đầu tư vào Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 suy giảm 84,3%, đầu tư vào Công ty CP Cao su Phước Hòa suy giảm gần 50%, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên 38,6%.

Nhiều khoản đầu tư của Agribank vào Công ty Cho thuê tài chính I, Công ty Cho thuê tài chính II, Ngân hàng Thương mại CP Đại Tín kinh doanh thua lỗ, không bảo toàn được vốn.

Trong hoạt động cho vay, KTNN phát hiện Agribank có nhiều sai phạm tiềm ẩn rủi ro và khó thu hồi vốn. Điển hình cho việc này là tại chi nhánh Agribank TP.HCM, dư nợ của Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương đến cuối năm 2012 là 3.700 tỉ đồng (nợ gốc trên 2.967 tỉ đồng, lãi 732,3 tỉ đồng); tại chi nhánh Tân Bình tính đến tháng 6.2012, tổng dư nợ của nhóm khách hàng Đông Á là 200,5 tỉ đồng, của nhóm khách hàng cán bộ tín dụng là 24,2 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong hoạt động bảo lãnh, chi nhánh Agribank Tràng An không hạch toán trong thời gian dài khoản bảo lãnh 518,5 tỉ đồng cho Công ty REVN vay ngân hàng nước ngoài (Landesbank), phê duyệt vay và bảo lãnh vay vuợt thẩm quyền, vi phạm nguyên tắc quản lý an toàn vốn nhưng không báo cáo cấp trên gần 135 tỉ đồng; nguyên giám đốc Chi nhánh Tây Hà Nội ký phát hành bảo lãnh 389 tỉ đồng nhưng không lưu hồ sơ và chứng thư bảo lãnh, không hạch toán và hiện có 2 đơn vị đã khởi kiện yêu cầu Agribank thực hiện trách nhiệm thanh toán.

Theo KTNN trong 5 vụ chuyển sang cơ quan quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có 2 vụ liên quan đến Agribank chi nhánh tại TP.HCM.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.