Nhiều mẫu xe nhập từ châu Âu về Việt Nam

21/04/2018 08:18 GMT+7

Không còn tình trạng xe nhập từ Thái Lan độc chiếm thị trường như vài tháng qua, trong tháng 4.2018, một số lượng lớn xe nhập từ các thị trường khác đã về VN, đang được mở tờ khai, kiểm định chờ thông quan.

Đáng lưu ý, nhiều mẫu xe giá tốt từ các thị trường châu Âu cũng đã được nhập về với số lượng lớn. Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trung tuần tháng 4 (6 - 12.4), có 283 ô tô các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, tổng trị giá 10,9 triệu USD. Đặc biệt, ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu có xuất xứ chủ yếu từ Slovakia với 35 chiếc, từ Thụy Điển 27 chiếc, Mexico 22 chiếc, Mỹ 5 chiếc, Nhật Bản 4 chiếc, từ Canada và Hàn Quốc mỗi thị trường 1 chiếc. Cũng trong tuần này, không có chiếc nào nhập từ Thái Lan hay Indonesia làm thủ tục mở tờ khai. Slovakia được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất nhiều ô tô nhất tại châu Âu. Đặc biệt, quốc gia này chuyên gia công sản xuất cho các thương hiệu: Volkswagen, PSA, Peugeot, Citroens và Kia Motors. Tại thị trường VN, đa số các mẫu xe như Porsche Cayenne, Audi Q7, Touareg và Volkswagen… đều được sản xuất tại Slovakia.
Volkswagen là một trong ít những hãng xe có các đợt giảm giá mạnh tại thị trường VN. Đầu tháng 4 năm nay, nhà phân phối Volkswagen đã có đợt giảm đến 184 triệu đồng cho mẫu Passat GP, xuống còn 1,26 tỉ đồng. Ngày 18.4 vừa qua, một số đại lý của Volkswagen lại tiếp tục đưa bảng giá mới, giảm khoảng 100 triệu đồng cho xe B-Jetta, từ 1 tỉ xuống còn 899 triệu đồng. Một số đại lý đoán đây là động thái để nhà nhập khẩu chuẩn bị “bung” phiên bản mới đã được nhập về VN đang chờ thông quan.
Khảo sát của PV Thanh Niên tại một số đại lý ở TP.HCM cho thấy, giá xe trong tuần qua không có nhiều biến động, những mẫu xe được giảm giá trong tháng 4 này cao nhất là xe nhập hiệu Nissan Teana với mức giảm hơn 100 triệu đồng. Trong khi đó, GM Việt Nam duy trì mức giảm giá cho hầu hết các mẫu xe lắp ráp trong nước như: Aveo (giảm 60 triệu đồng), Spark (giảm 25 - 40 triệu đồng), Captiva (giảm 20 triệu đồng)... Còn lại, một số mẫu xe nhập đang “nóng” trên thị trường của Honda đều tăng hoặc có dấu hiệu tăng. Nguyên nhân được người bán lý giải do thủ tục nhập khẩu đội chi phí. Ngay xe lắp ráp trong nước là Mazda cũng tăng giá đột ngột cho dù sản lượng tiêu thụ của hãng này trong tháng 3 tăng gấp đôi tháng 2.
Trước động thái một số hãng xe tăng giá, nhiều ý kiến cho rằng các nhà nhập khẩu và lắp ráp trong nước đang “làm giá” người tiêu dùng. Nếu đúng như vậy, việc gia tăng lượng xe nhập khẩu từ châu Âu với mức giá khá tốt, chất lượng ít được bàn cãi, là tín hiệu tốt cho thị trường ô tô trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.