Nhiều lô hàng thủy sản xuất sang Trung Quốc vi phạm chỉ tiêu dịch bệnh

19/03/2021 12:52 GMT+7

Nhiều lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc bị phát hiện vi phạm chỉ tiêu về dịch bệnh khi phát hiện dương tính với bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHNV) và bệnh đốm trắng do virus (WWSV).

Đó là thông tin được ông Ngô Hồng Phong, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT), chia sẻ tại hội nghị phòng chống dịch bệnh thủy sản khu vực phía Bắc do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng nay, 19.3, tại Hà Nội.
Ông Phong cho rằng, chất lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể thế nhưng ở thị trường xuất khẩu đặc biệt quan trọng là Trung Quốc, vẫn còn nhiều lô hàng bị phát hiện vi phạm chỉ tiêu dịch bệnh.
Theo báo cáo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, chỉ trong 3 tháng đầu năm đã có 6/14 lô hàng thủy sản xuất khẩu đi Trung Quốc bị phát hiện vi phạm chỉ tiêu an toàn dịch bệnh, dương tính với IHHNV và WWSV.
 Cụ thể, thời gian gần đây phía Trung Quốc cảnh báo một số lô hàng tôm đông lạnh, tôm của Việt Nam dù đã xử lý nhiệt nhưng lại bị phát hiện dương tính với bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu (IHHNV), virus đốm trắng (WSSV).
Phía Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cũng có văn bản gửi cơ quan kiểm dịch Trung Quốc đề nghị cấp cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý cảnh báo bệnh IHHNV, WSSV đối với sản phẩm tôm đã xử lý nhiệt và bằng chứng về đánh giá rủi ro đối với các cảnh báo bệnh IHHNV, WSSV đối với sản phẩm tôm đông lạnh chưa bóc vỏ, bỏ đầu.
Ngoài thị trường Trung Quốc, ông Phong cũng cho biết, một số quốc gia nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam liên tục có những thay đổi trong quy định chứng nhận an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản xuất khẩu.
Cụ thể, tại thị trường Hàn Quốc, các sản phẩm tôm đáp ứng quy định về xử lý nhiệt (tôm nấu chín) theo quy định của nước này thì sẽ được miễn kiểm dịch. Nhưng theo quy định của Hàn Quốc thì thời gian xử lý nhiệt dài lại gây ảnh hưởng đến cảm quan của sản phẩm như yếu tố màu sắc, mùi vị…
"Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã có văn bản đề nghị phía Hàn Quốc điều chỉnh quy định này để vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm vừa tiêu diệt được virus gây bệnh", ông Phong nói.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc đã bổ sung 5 chỉ tiêu bệnh (DIV1, TiLV, NHP, SAV, AHPND) đối với một số loài, dạng sản phẩm thủy sản xuất khẩu vào nước này phải kèm theo chứng thư chứng nhận kiểm dịch đối với 5 bệnh nói trên. Các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải thực hiện quy định mới về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu này kể từ ngày 1.8 năm nay.
Trước đó ngày 14.12.2020, Bộ NN-PTTN đã có văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản yêu cầu tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc.
Theo Bộ NN-PTNT cho biết, phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo về việc trong thời gian vừa qua, có tình trạng gia tăng số lô hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc bị phát hiện vi phạm quy định của Trung Quốc.
Cụ thể, bên cạnh việc cảnh báo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (vi sinh vật gây bệnh, kháng sinh cấm, tồn dư kim loại nặng), phía Trung Quốc cũng đã cảnh báo chỉ tiêu bệnh thủy sản (bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu đối với sản phẩm tôm đông lạnh), lạm dụng phụ gia (phosphate trong sản phẩm cá tra fillet/tôm đông lạnh; peroxide trong sản phẩm cá khô).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.