Nhiều hãng công nghệ dùng tiền đối phó lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump

31/01/2017 15:58 GMT+7

Nhiều hãng công nghệ và các sếp trong ngành công nghiệp này đã và đang lớn tiếng phản đối sắc lệnh gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dù vậy theo CNN, một số công ty đang đi xa hơn nữa, đưa ý kiến của họ thành hành động thực sự. Dưới đây là một số công ty và nhà đầu tư đang đặt tiền vào nơi bảo vệ quan điểm của họ.
Google
Hãng công nghệ khổng lồ vừa tạo ra quỹ khủng hoảng 4 triệu USD làm lợi cho Liên hiệp Quyền Tự do Dân sự Mỹ, Trung tâm Tài nguyên Pháp lý Nhập cư, Ủy ban Cứu hộ quốc tế và Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn.
Quỹ này được tạo nên từ sự đóng góp của nhân viên và tiền mặt từ doanh nghiệp. Nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin cũng vừa tham gia vào cuộc biểu tình tại Sân bay Quốc tế San Francisco.
Lyft
Hãng startup trong lĩnh vực chia sẻ ô tô cho hay sẽ tặng 1 triệu USD cho Liên hiệp Quyền Tự do Dân sự Mỹ trong bốn năm tới để “bảo vệ hiến pháp của chúng ta”.
Nhà sáng lập doanh nghiệp trên viết trong một email gửi đến khách hàng: “Chúng tôi chắc chắn chống lại những động thái này và sẽ không im lặng trước các vấn đề đe dọa giá trị cộng đồng của chúng ta”. Liên hiệp Quyền Tự do Dân sự Mỹ, bên đầu tiên chống lại sắc lệnh của ông Trump trước tòa, nhận được 24 triệu USD từ tiền quyên góp trực tuyến cuối tuần qua. Số tiền này gấp sáu lần số tiền mà nhóm thu được trong một năm bình thường.
Người tị nạn Syria ngồi trước một căn nhà ở Lebanon Reuters
Airbnb
Sắc lệnh cấm nhập cảnh và hạn chế du lịch của ông Trump khiến nhiều người, trong đó có người tị nạn mắc kẹt tại các sân bay. Airbnb đề nghị giúp đỡ bằng cách cung cấp nhà ở miễn phí cho những người bị ảnh hưởng. Công ty cung cấp nơi ở cho những người tị nạn hoặc bất cứ ai bị từ chối quyền du lịch đến Mỹ mà không ở tại đất nước họ đang mang quốc tịch.
“Không cho phép công dân một số nước và người tị nạn vào Mỹ là không đúng. Chúng ta phải sát cánh cùng những người bị ảnh hưởng”, CEO Airbnb Brian Chesky nói.
Viber
Dịch vụ nhắn tin Viber thì cung cấp các cuộc gọi miễn phí giữa Mỹ và bảy nước có tên trong sắc lệnh cấm mới. Hãng này cho biết họ làm vậy là để “những người bị tác động bớt được một rào cản khi cố gắng liên lạc với những người họ yêu thương”.
Đóng góp của nhà đầu tư, giám đốc điều hành
Một loạt “ngôi sao” trong làng công nghệ đã cam kết đóng góp như những gì những người theo dõi họ trên mạng xã hội đang đóng góp. Nhà đầu tư Twitter Chris Sacca, nhà sáng lập Nest Tony Fadell và giám đốc cấp cao Facebook Andrew Bosworth là vài cái tên trong số những lãnh đạo ngành công nghiệp đã cam kết đóng góp hàng chục ngàn USD cho Liên hiệp Quyền Tự do Dân sự Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.