Nhiều doanh nghiệp tranh thủ kiếm tiền vào mùa thi ở Trung Quốc

08/06/2017 17:08 GMT+7

Với hàng triệu thanh thiếu niên, mùa thi cử là áp lực lớn song với nhiều doanh nghiệp, đây là cơ hội tuyệt vời để kiếm tiền.

Theo CNN, hơn 9 triệu học sinh trung học trên khắp Đại lục đang bước vào “cao khảo”, kỳ thi lớn nhất cuộc đời họ trong tuần này. Kỳ thi kéo dài hai ngày sẽ xác định trường và ngành học cho mỗi thí sinh. Ngập tràn kỳ vọng về kết quả tốt, các bậc phụ huynh sẵn sàng chi tiền để đảm bảo sự thành công của con cái, tuyển gia sư, cầu may mắn và thuê cả khách sạn sang trọng.
“Cao khảo có ảnh hưởng đặc biệt lớn. Nó tác động đến phần lớn gia đình ở Trung Quốc”, Giáo sư Ding Yanqing tại Graduate School of Education thuộc Đại học Bắc Kinh cho hay.
Khách sạn tăng giá
Các khách sạn gần một hội đồng thi ở tây bắc Bắc Kinh cho hay phòng ốc đã được đặt kín chỗ vào những ngày diễn ra kỳ thi cao khảo. Phòng khách sạn được các học sinh sống xa hội đồng thi thuê để nghỉ lại trong những ngày thi căng thẳng. Một số khách sạn tăng giá vì dịp cao khảo và các địa điểm cao cấp thì thu thêm phí để đáp ứng nhu cầu của những học sinh có đủ tiền chi trả.
Khách sạn Shangri-La ở Bắc Kinh cung cấp gói dịch vụ “Cách thành công trong cao khảo”. Với 888 nhân dân tệ/đêm, tương đương 130 USD/đêm, học sinh có thể đặt một phòng ở những tầng đặc biệt dành cho thí sinh dự thi. Khách hàng còn nhận mức giảm giá 20% cho các dịch vụ phòng khách sạn và spa. Khi cần di chuyển, học sinh có sẵn dịch vụ limousine đưa họ đến hội đồng thi với mức chiết khấu 30%.
Quà tặng may mắn
Thí sinh trong kỳ cao khảo Ảnh: AFP
Các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng hưởng lợi từ kỳ thi lớn. Đơn cử, bà Wang Jing kiếm sống bằng cách bán đồ trang trí ở Imperial College, địa điểm là biểu tượng của việc học ở Trung Quốc hàng trăm năm nay. Bà Wang cho biết số phụ huynh mua những viên gỗ được khắc thông điệp cầu may mắn, thành công trong học tập tăng lên.
Kỹ thuật viên bệnh viện Meng Ning là một trong nhiều khách xếp hàng mua sản phẩm hồi cuối tuần trước. Bà Meng cho biết mình muốn tăng cơ hội đậu vào trường đại học mơ ước của cô con gái 17 tuổi của bà. “Chúng tôi tin vào nó. Và niềm tin là thứ biến ước mơ thành hiện thực”, bà Meng chia sẻ.
Thuốc bổ, chế độ ăn
Học sinh Trung Quốc cũng bắt đầu chi nhiều tiền hơn vào thuốc và các dưỡng chất bổ sung vào chế độ ăn. Họ tin rằng việc này sẽ giúp cải thiện trí nhớ và sự chú ý. Huang Yangling, người làm việc tại nhà thuốc LBX Pharmacy ở Bắc Kinh, cho hay trong những tuần lễ sắp diễn ra cao khảo, một số bậc phụ huynh đến hiệu thuốc để tìm mua loại dược phẩm giúp con họ tăng điểm số trong bài kiểm tra.
“Chỉ mới hôm nay thôi, bố của một thí sinh đến đây mua rễ cây Isatis cho con ứng thí cao khảo. Thực ra nó không có hiệu quả thực sự nếu không được dùng trong thời gian dài. Bạn không thể uống nó trong hai ngày và hy vọng rằng nó sẽ có kết quả”, ông Huang cho hay. Rễ Isatis được dùng rộng rãi trong y học cổ truyền Trung Quốc và sinh viên thường uống nó trước kỳ thi để chống nhiễm lạnh, cảm cúm.
Bruce Chen, sinh viên Đại học Bắc Kinh, chia sẻ mình từng uống lọ dầu cá biển hiệu Mỹ mỗi ngày trong suốt sáu tháng trước kỳ thi. “Tôi nghĩ nó thực sự có hiệu quả. Nó cải thiện trí nhớ của tôi. Tôi có nhiều năng lượng hơn và đột nhiên tôi cảm thấy tôi có thể suy nghĩ sáng suốt hơn”, Bruce nói. Anh thừa nhận thật khó để nhận định chính xác về tác động của dầu cá song sau khi đậu vào trường điểm, anh không phàn nàn gì về tính năng của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.