Nhiều doanh nghiệp nhà nước ‘sợ’ cổ phần hóa

30/06/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Nhiều đại biểu tại Hội thảo khoa học 'Doanh nghiệp nhà nước - Thành công và những bài học đắt giá' (30.6, tại TP.HCM) đã nhận định: Nhiều doanh nghiệp nhà nước đang... sợ cổ phần hóa

(TNO) Nhiều đại biểu tại Hội thảo khoa học "Doanh nghiệp nhà nước - Thành công và những bài học đắt giá" (30.6, tại TP.HCM) đã nhận định: Nhiều doanh nghiệp nhà nước đang... sợ cổ phần hóa.


Bàn chủ tọa của Hội thảo "Doanh nghiệp nhà nước - Thành công và những bài học đắt giá"

Ngày 30.6, tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành, TP.HCM, Hội thảo khoa học quốc gia chủ đề “Doanh nghiệp nhà nước - Thành công và những bài học đắt giá” do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 150 đại biểu tham dự.

Các đại biểu cho rằng, chủ trương từ 2014 - 2015 phải tiến hành cổ phần hóa hết 432 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) như Thủ tướng Chính phủ yêu cầu là một thách thức cực kỳ lớn.

Hội thảo cũng nhận định có không ít DNNN rơi vào tâm trạng “sợ” cổ phần hóa. Lý do vì nếu cổ phần sẽ phải tiến hành kiểm toán, sẽ phát hiện nhiều sai phạm, liên quan trách nhiệm…

Nhiều đại biểu cho rằng việc nguồn vốn nhà nước được quản lý bởi Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) là sai hoàn toàn, vì nguồn vốn nhà nước phải được quản lý theo ngân sách nhà nước chứ không phải quản lý theo mô hình doanh nghiệp.

Hội thảo thống nhất rằng Nhà nước cần sớm có cơ chế giám sát, kiểm tra và thanh tra hiệu quả hoạt động của các DNNN, vì với nguồn vốn cực lớn đổ vào các doanh nghiệp này, thì việc quản lý chỉ dừng lại ở các văn bản là chưa đủ.

Tin, ảnh: Nguyên Nga

>> Cả nước đã cổ phần hóa 3.665 doanh nghiệp
>> Thoái vốn, cổ phần hóa DNNN đều chậm
>> 29 doanh nghiệp ký cam kết cổ phần hóa đúng hạn
>> Cổ phần hóa DNNN: Đừng thu cạn vốn DN !
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ‘Ai chần chừ cổ phần hóa, mời làm việc khác’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.