Nhiều doanh nghiệp Mỹ lên tiếng bảo vệ các hãng hàng không vùng Vịnh

08/08/2017 16:12 GMT+7

Liên minh 28 doanh nghiệp vận tải và du lịch vừa kêu gọi chính phủ Mỹ duy trì thỏa thuận hàng không với các nước vùng Vịnh, bất chấp cáo buộc thương mại thiếu công bằng từ các hãng bay lớn Mỹ.

Theo AFP, nhiều doanh nghiệp trong đó có dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx, hãng hàng không giá rẻ JetBlue và tập đoàn khách sạn Wyndham vừa lên tiếng phản đối lời kêu gọi về việc tái đàm phán thỏa thuận mở vùng trời với Qatar và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) của Delta Air Lines, American Airlines và United Airlines.
Ba hãng hàng không lớn nhất Mỹ cho hay Abu Dhabi và Doha bơm hàng tỉ USD trợ cấp thiếu công bằng cho Etihad và Qatar Airways. Các hãng Mỹ đang vận động để chính quyền của ông Trump can thiệp.
Dù vậy, trong lá thư gửi đến nhiều thành viên Quốc hội hôm 7.8, nhóm gồm 28 doanh nghiệp cho hay ba hãng hàng không này đang đặt hàng triệu việc làm Mỹ vào chỗ rủi ro bằng cách hạn chế việc tiếp cận thị trường Mỹ của Etihad và Qatar Airways. Lá thư cũng được gửi đến Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và nhiều quan chức khác.
“Chúng tôi kêu gọi chính quyền bảo vệ thỏa thuận vùng trời mở bằng cách nhấn mạnh rằng những lời cáo buộc được đánh giá đúng dựa trên diễn đàn hợp lý”, lá thư viết. Mới đây, Qatar Airways bỏ kế hoạch mua 10% cổ phần American Airlines. Hãng hàng không Mỹ này đã chấm dứt thỏa thuận chia sẻ mã với Etihad và Qatar hồi tháng 7 với lý do hai hãng đối thủ nhận trợ cấp từ chính phủ Trung Đông.

tin liên quan

Qatar Airways bỏ kế hoạch mua American Airlines
Hãng bay Trung Đông vừa tuyên bố họ bỏ kế hoạch mua 10% cổ phần của American Airlines trong bối cảnh Qatar vẫn đang vướng căng thẳng ngoại giao với các nước láng giềng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.