Nhiều doanh nghiệp muốn giữ nguyên ngày nghỉ tết Nguyên đán

Thu Hằng
Thu Hằng
14/05/2019 17:04 GMT+7

Mặc dù Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đề xuất không nghỉ bù vào dịp Tết Nguyên đán , nhưng đại diện các hiệp hội doanh nghiệp lại đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành.

Tại hội thảo góp ý Bộ Luật Lao động sửa đổi, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 14.5 nội dung lịch nghỉ Tết Nguyên đán được các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất.

Lệch nhịp so với thế giới

Theo ông Mai Đức Thiện, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội), dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) 2012 đang được Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân có đưa ra 2 phương án. Phương án 1: giữ nguyên quy định nghỉ như hiện nay (5 ngày). Phương án 2: không có ngày nghỉ bù trong dịp tết Nguyên đán nếu trùng vào ngày nghỉ cuối tuần.
Giải thích lý do đưa ra đề xuất này, ông Thiện cho biết:  "Đa số các nước trên thế giới có lịch nghỉ tết Dương lịch dài. Ngược lại, Việt Nam có thời gian nghỉ tết Dương lịch ngắn và nghỉ tết Nguyên đán dài. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất - xuất khẩu của Việt Nam lệch nhịp so với thế giới. Lịch nghỉ trong luật Lao động chỉ có 5 ngày, nhưng thường có ngày nghỉ bù để cho tròn thành 1 tuần, ảnh hưởng tiến độ sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu và lệch với nhịp của thế giới”.
Cũng theo ông Thiện, so với những ngày nghỉ của các nước trong khu vực có số ngày nghỉ lễ được tính lương của Việt Nam còn thấp. Cụ thể, Việt Nam chỉ có 10 ngày, trong khi Singapore 12 ngày, Campuchia 14 ngày, Lào 16 ngày…
Từ thực tế trên, ông Thiện cho hay: “Trong quá trình soạn thảo, nhiều ý kiến đề nghị sửa rút ngắn ngày nghỉ tết Âm lịch lại và ngày nghỉ bù sẽ chuyển sang những ngày nghỉ khác để nhịp nghỉ của người lao động có phần đáp ứng với quá trình liên thông trong thực hiện đơn hàng sản xuất của doanh nghiệp xuất khẩu, phù hợp với nhiều nước trên thế giới”.

Nên tạo điều kiện cho người lao động về quê ăn Tết

Đại diện cho các doanh nghiệp dệt may góp ý vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), ông Trương Văn Cẩm, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề nghị nên giữ theo quy định hiện hành. Trong trường hợp ngày nghỉ tết trùng vào ngày nghỉ cuối tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo. Ông Cẩm chia sẻ: “Đặc thù của ngành dệt may có rất nhiều lao động tại các khu công nghiệp đi làm ăn xa nhà. Do đó, doanh nghiệp càng phải tạo điều kiện cho họ có ngày nghỉ bù tết để họ có thêm động lực làm việc. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp dệt may ở khu vực phía Nam còn cho người lao động nghỉ tết tới tận hết rằm tháng giêng”.
Là đại diện khối doanh nghiệp thu hút nhiều lao động chỉ sau ngành dệt may, bà Đỗ Thị Thuý Hương, đại diện Hiệp hội điện tử Việt Nam tại Hội thảo cũng đồng tình không nên thay đổi lịch nghỉ tết. “Doanh nghiệp ngành điện tử thường tập trung đông lao động tại một vài địa phương. Khi nghỉ tết, người lao động từ nơi làm việc cần một khoảng thời gian di chuyển về gia đình. Việc quy định ngày nghỉ tết Nguyên đán ngắn quá sẽ khó đảm bảo được lịch nghỉ trọn vẹn”, bà Hương bày tỏ.
Ở góc độ doanh nghiệp FDI, bà Đào Thị Thu Huyền, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang có trụ sở ở các khu công nghiệp tập trung lao động. Việc đi lại cũng cần có thời gian, đặc biệt là những lao động có quê xa nơi làm việc. Thời gian nghỉ tết gồm cả nghỉ bù kéo dài khoảng 7 ngày là phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và người lao động.
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cũng cho rằng không nên hoán đổi, nghỉ bù. “Phương án nghỉ tết đang được thực hiện ổn định, chúng ta không nên bàn tới sửa đổi nữa”, ông Lợi nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.