Nhiều doanh nghiệp không biết về các hiệp định thương mại

29/08/2016 09:25 GMT+7

Tổng cục Thống kê vừa công bố kết quả điều tra về mức độ sẵn sàng tham gia hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp (DN) trong ngành chế biến, chế tạo.

Qua điều tra 3.500 DN, có 5,5% DN không biết đến bất kỳ Hiệp định Thương mại (FTA) nào mà VN đã tham gia ký kết, có 86,9% DN biết đến các FTA thông qua kênh truyền thông, 16,3% DN biết qua hiệp hội và 15,1% biết qua cơ quan quản lý nhà nước…
Đa số các DN cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ việc VN tham gia ký kết các FTA, trong đó Hiệp định AEC (Cộng đồng kinh tế chung ASEAN) là có ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Thông qua cuộc điều tra, hầu hết các DN đều mong muốn nhà nước cần đơn giản hóa thủ tục hành chính để hỗ trợ cộng đồng DN khi thực hiện hội nhập quốc tế thông qua thực thi các FTA. Đồng thời DN cũng muốn được hỗ trợ cung cấp và hướng dẫn chi tiết về thông tin các FTA và nhận được thông tin về thị trường nước ngoài.
Ngoài ra, các DN cũng cho biết chiến lược nắm bắt cơ hội từ hội nhập tập trung vào ba lĩnh vực chính là nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh và thị trường mới. Tuy nhiên, chỉ có 43,9% số DN được khảo sát dự kiến có chiến lược đầu tư, nâng cấp công nghệ trong thời gian tới dù hầu hết đang sử dụng công nghệ thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.