Nhiều công ty Nhật rời bỏ Trung Quốc

26/08/2017 12:15 GMT+7

Lương nhân công ở Trung Quốc tăng đang là nguyên nhân chính khiến cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chuyển việc kinh doanh về quê nhà.

Theo khảo sát hằng năm với khoảng 3.000 công ty do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện, trong số những doanh nghiệp đã hoặc đang có kế hoạch di chuyển hoạt động kinh doanh ra ngoài biên giới quốc gia, có 8,5% đã quay trở lại Nhật Bản từ Trung Quốc. Con số này nhiều hơn so với 6,8% trường hợp tương tự được JETRO ghi nhận vào năm 2006.
“Lý do lớn nhất là mức lương nhân công ở Trung Quốc đang tăng lên. Điều này khiến các doanh nghiệp Nhật Bản hướng nhiều hơn đến các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, hoặc quyết định quay trở về quê nhà”, Yuichi Kodama, nhà kinh tế trưởng của công ty Bảo hiểm Nhân thọ Meiji Yasuda tại Tokyo, nói.
Ông Yuji Shimanaka, một nhà kinh tế tại Mitsuishi UFJ Morgan Stanley Securities Co, cho biết đồng yen giảm giá trị do chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản đã phần nào khuyến khích nhiều công ty làm ăn tại quê nhà và đẩy mạnh sản xuất trong nước để xuất khẩu. Kể từ đầu năm 2013, đồng yen đã suy yếu khoảng 15% so với nhân dân tệ của Trung Quốc.
Việc các doanh nghiệp trở về quê hương được đánh giá là sẽ tạo ra những dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế Nhật Bản, khi nước này đang ở giai đoạn tăng trưởng dài nhất trong hơn một thập niên qua. Tuy nhiên, nhiều khả năng các công ty Nhật Bản sẽ vẫn muốn di chuyển hoặc mở rộng sản xuất ở nước ngoài. Nguyên nhân là do họ muốn tận dụng ưu điểm của thị trường lao động giá rẻ và tăng trưởng nhanh, những điều thường không được tìm thấy tại một xã hội già hóa như Nhật Bản.
Theo Bloomberg, trong ba tháng đầu năm nay thị trường đã ghi nhận tỷ lệ tăng kỷ lục về lượng hàng hóa Nhật Bản được sản xuất tại nước ngoài. “Các công ty tiếp tục nhắm mục tiêu vào những thị trường có nhu cầu. Đông Nam Á, với dân số trẻ và nền kinh tế mở rộng, đã nổi lên như một trong những điểm đến ưa thích của các công ty Nhật Bản”, ông Kodama cho hay.

tin liên quan

Lý do lao động Nhật Bản khó được tăng lương
Về lý thuyết thị trường lao động chặt chẽ nhất trong hơn 40 năm là quá đủ để đẩy lương bổng và lạm phát ở Nhật Bản lên cao hơn. Song thực tế lại chứng minh điều ngược lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.