Nhiều công ty dịch vụ dầu khí lao đao

23/04/2015 12:38 GMT+7

(TNO) Một nửa công ty cung cấp dịch vụ khoan dầu đá phiến Mỹ sẽ chết hoặc bị bán trong năm nay vì đợt cắt giảm chi tiêu của các hãng dầu khí, theo Bloomberg .

(TNO) Một nửa công ty cung cấp dịch vụ khoan dầu đá phiến Mỹ sẽ chết hoặc bị bán trong năm nay vì đợt cắt giảm chi tiêu của các hãng dầu khí, theo Bloomberg.

Giá dầu giảm khiến nhiều công ty dịch vụ khoan dầu đá phiến Mỹ lao đao - Ảnh: Reuters
Bloomberg đưa tin sẽ chỉ có 20 trong số 41 công ty cung cấp dịch vụ sản xuất dầu đá phiến của Mỹ “sống sót” đến cuối năm nay. Nửa còn lại sẽ biến mất khỏi ngành hoặc bị thâu tóm.
Đó là nhận định của Giám đốc marketing Tập đoàn cung cấp thiết bị và xử lý kỹ thuật trong ngành dầu khí Weatherford International (Thụy Sĩ).
Đầu năm ngoái, vẫn còn 61 công ty dịch vụ trích xuất dầu và khí từ đá phiến sét hoạt động trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu sụt giảm cùng sự hợp nhất của các hãng sản xuất dầu khí lớn như Halliburton mua lại Baker Hughes vào tháng 11 năm ngoái hay C&J Energy Services đang mua lại Nabors Industries, đã khiến các công ty hoạt động trong lĩnh vực này lao đao.
Với Weatherford, công ty phân tích IHS (Mỹ) cho biết hãng này cũng sẽ phải cắt giảm chi tiêu đáng kể, khoảng 35%, khi khách hàng đã và đang bỏ các giếng khoan vì giá dầu thấp.
Các hãng dầu khí trên toàn thế giới hiện đã cắt giảm 114 tỉ USD trong chi tiêu. Nhiều dự án bơm dầu khí vào thị trường thế giới trong 5 đến 10 năm kể từ bây giờ đang bị treo hoặc bị hủy bỏ.
200 dự án quốc tế khác trong ngành năng lượng đang chờ được giới đầu tư duyệt trong vòng 1 hoặc 2 năm tới đối mặt với nguy cơ tương tự. Lý do là vì 66% trong số này không có hiệu quả kinh tế trong tình hình giá dầu hiện tại, theo Nick Lowes, Phó chủ tịch tư vấn dầu khí tại hãng phân tích IHS.
Hiện giá dầu vẫn ở dưới mức 60 USD/thùng. Dù nhiều ý kiến nhận định giá năng lượng sẽ phục hồi. Tuy nhiên Bob Dudley, CEO hãng dầu khí BP và Rex Tillerson, nhà sáng lập kiêm CEO hãng Exxon Mobil đồng ý kiến cho rằng giá dầu thấp sẽ còn kéo dài trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.