Nhiều công trình cầu, đường 'đóng băng'

05/08/2014 03:20 GMT+7

Chiều qua 4.8, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1) - Sở GTVT TP.HCM tổ chức cuộc họp để công khai tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP do đơn vị làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, các dự án công bố đều đang gặp nhiều vướng mắc, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

Ông Phan Văn Ảnh, Phó ban Quản lý dự án nâng cấp, mở rộng cầu Kinh Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) cho biết, dự án được khởi công tháng 5.2011, tổng vốn đầu tư 434,9 tỉ đồng, có 113 căn nhà bị giải tỏa với tổng giá trị bồi thường khoảng 115 tỉ đồng. Tuy nhiên, tính đến nay vẫn còn 21 căn nhà chưa bàn giao mặt bằng. Những đoạn đã bàn giao không thể thi công do tình trạng “da beo”, xe máy thi công không vào được, vướng nhiều công trình ngầm. Đến nay, nhánh 1 chỉ mới thông xe phần cầu chính, phần còn lại gồm đường gom, vỉa hè, cây xanh, cống thoát nước… không thể thực hiện do vướng mặt bằng. Phần nhánh 2 mới thi công được 8/11 nhịp; nếu UBND Q.Bình Thạnh bàn giao hết mặt bằng trong tháng 8.2014 thì nhanh nhất đến tháng 6.2015 mới hoàn thành toàn bộ dự án, trong khi kế hoạch phải xong năm 2014. Đáng chú ý, theo ông Phan Long Hội, Phó ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.Bình Thạnh, từ cuối năm 2013 Q.Bình Thạnh đã phải ứng cho chủ đầu tư mượn 21,3 tỉ đồng để đền bù cho người dân, và đang cần gấp 7 tỉ đồng để chi trả đợt tiếp theo. Thế nhưng, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có để hoàn trả cho quận. Theo Khu 1, từ tháng 2.2014 chủ đầu tư còn thiếu 50 tỉ đồng để chi trả bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa được TP bố trí vốn kế hoạch.

Một dự án trọng điểm khác là dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 10B (Q.Bình Tân, H.Bình Chánh) cũng phải tạm dừng thi công. Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó giám đốc Khu 1 cho hay, dự án có tổng mức đầu tư gần 552 tỉ đồng, chiều dài 5,8 km. Đến nay đã thi công xong 5,2 km, nhưng phải tạm dừng chờ mặt bằng. Công trình không thể hoàn thiện một nửa mặt đường từ điểm nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến đường Nguyễn Cửu Phú, Q.Bình Tân. H.Bình Chánh giải phóng mặt bằng quá chậm, đến nay vẫn chưa giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công. Vốn đợt 1 đã giải ngân hết từ tháng 4.2014 nhưng đến nay vẫn chưa được giao vốn đợt 2.

Đặc biệt, dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch (Q.Gò Vấp, Q.Tân Bình), tổng vốn đầu tư gần 681 tỉ đồng, được khởi công cách nay gần 10 năm (2005), đến nay vẫn còn vướng mắc. Phía Q.Tân Bình, phần nhánh 2 có 574 hộ thuộc diện giải tỏa nhưng đến nay địa phương mới chi trả bồi thường được 100 hộ. Vì vậy khoảng 2,1 km phía Q.Tân Bình phải tạm dừng thi công.

Đình Mười

>> ‘Đóng băng’ một dự án du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.