Nhiều ẩn số trên thị trường chứng khoán Việt

22/01/2016 12:33 GMT+7

Công ty chứng khoán Maybank Kimeng VN vừa công bố báo cáo chiến lược năm 2016 với chủ đề Năm của thách thức , nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) 2016 sẽ là một năm nhiều thú vị nhưng cũng nhiều ẩn số.

Công ty chứng khoán Maybank Kimeng VN vừa công bố báo cáo chiến lược năm 2016 với chủ đề Năm của thách thức, nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) 2016 sẽ là một năm nhiều thú vị nhưng cũng nhiều ẩn số.

Sẽ có nhiều thách thức cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trong năm nay - Ảnh: Diệp Đức MinhSẽ có nhiều thách thức cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trong năm nay - Ảnh: Diệp Đức Minh
Những ẩn số
Báo cáo này mở đầu bằng việc cho rằng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với TTCK toàn cầu là yếu tố không thể bỏ qua trong năm nay. Cùng với đó, động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền đầu tư ở các thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, biến động giá dầu và giá cả hàng hóa trên thế giới cũng như chính sách điều hành tỷ giá tiếp tục là những vấn đề đáng lưu tâm.
Việc VN-Index chỉ trong hai tuần đầu tiên của năm mới đã đánh mất toàn bộ thành quả khó nhọc tạo ra trong cả năm 2015 đã khiến tâm lý các nhà đầu tư (NĐT) bị thử thách hơn lúc nào hết. Câu hỏi lớn nhất lúc này là "Điều gì đang chờ đợi TTCK VN trong năm 2016?". Nhóm tác giả báo cáo nhận định rằng năm 2016 sẽ không dễ dàng đối với thị trường nói chung và bản thân các nhà đầu tư bởi có rất nhiều ẩn số mà việc kiểm soát rất khó khăn do đa phần nằm trên phương diện toàn cầu.
Cụ thể những quan ngại về "sức khỏe" kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang ngày càng lớn dần và tạo ra rủi ro đáng kể cho TTCK toàn cầu và VN cũng không ngoại lệ. Riêng TTCK Trung Quốc với qui mô ngày càng lớn và ảnh hưởng đến các thị trường khác có mức tương quan chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Nhìn lại hai tuần đầu tiên của năm 2016, diễn biến của VN-Index đang có tương quan với diễn biến tại TTCK Trung Quốc, đặc biệt là các giai đoạn suy giảm và đây là ẩn số (theo chiều hướng rủi ro) lớn nhất có khả năng tác động đến triển vọng trong năm 2016.
Hay câu chuyện tăng lãi suất của FED khiến dòng vốn thị trường toàn cầu bị ảnh hưởng khi các tài sản tại Mỹ sẽ thu hút các nguồn đầu tư tài chính đổ ngược trở về nước này. Lãi suất tăng ở Mỹ nhiều khả năng cũng khiến đồng USD mạnh lên tương đối trong thời gian tới và áp lực lên tỷ giá đồng tiền của các nước cũng gia tăng. Giá dầu cũng là một ẩn số và là một rủi ro không nhỏ cho TTCK khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động kinh doanh của các công ty trong lĩnh vực dầu khí tại VN, đây là nhóm cổ phiếu chiếm tỉ trọng vốn hóa khá lớn trên TTCK.
Vẫn có khả năng tăng 7 - 12%
Tuy nhiên, dù có nhiều trở lực và các “rủi ro hệ thống” khó đoán định, báo cáo này vẫn đưa ra dự báo TTCK VN sẽ vẫn có khả năng tăng trung bình 7 - 12% trong năm nay. “Dự báo này được đưa ra dựa trên sự so sánh tương quan với thị trường các quốc gia trong khu vực và tiềm năng nội tại nền kinh tế đất nước cũng như các góc nhìn về phân tích kỹ thuật trong trung hạn của thị trường”, nhóm tác giả nêu. Việc ổn định và hồi phục của kinh tế VN là một trong những lý do rõ ràng nhất để kỳ vọng vào một kết quả tích cực cho TTCK trong năm nay với kỳ vọng GDP tiếp tục đạt được tốc độ tăng trưởng cao từ 6,4 - 6,6%. Đồng thời các Hiệp định tự do thương mại, đặc biệt là TPP được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ về mặt dài hạn cho nền kinh tế trong các năm tới.
Ngoài ra, từ các so sánh tương quan giữa TTCK VN và các quốc gia trong khu vực thì P/E (chỉ số giá trên thu nhập cổ phiếu) dự phóng 2016 của VN ở mức 12 lần. Đây là mức thấp nhất trong khu vực. Câu chuyện khởi sắc trong hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết cũng là một yếu tố được kỳ vọng cao như ngành xây dựng, may mặc, logistic…
Dựa trên các đánh giá triển vọng đó, Báo cáo đưa ra xác suất 80% VN-Index sẽ bảo vệ thành công vùng hỗ trợ 515 - 527 điểm và tiệm cận vùng giá 620 - 650 điểm trong năm nay, tương ứng với mức tăng từ 7 - 12%. Còn nếu VN-Index phá vỡ vùng hỗ trợ 515 - 527 điểm, thị trường sẽ chính thức kết thúc xu hướng tăng và tích lũy kéo dài gần 4 năm qua. “Chỉ trừ khi TTCK VN đối diện với các rủi ro hệ thống lớn hơn hiện tại rất nhiều, nếu không kịch bản này sẽ khó có thể thành hiện thực”, báo cáo nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.