'Nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump là mối nguy cho kinh tế thế giới'

18/03/2016 07:46 GMT+7

Một nhiệm kỳ tổng thống của tỉ phú Donald Trump sẽ là rủi ro lớn cho kinh tế toàn cầu, ngang với mối đe dọa của các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan, theo Economist Intelligence Unit .

Một nhiệm kỳ tổng thống của tỉ phú Donald Trump sẽ là rủi ro lớn cho kinh tế toàn cầu, ngang với mối đe dọa của các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan, theo Economist Intelligence Unit.

Tỉ phú Mỹ Donald Trump - Ảnh: ReutersTỉ phú Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
CNBC mới đây trích một phần báo cáo đánh giá rủi ro toàn cầu được đơn vị nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) của tờ The Economist đưa ra. Báo cáo cho hay “các xu hướng quân sự của ông Donald Trump dành cho Trung Đông và một lệnh cấm tất cả người Hồi giáo đến Mỹ sẽ là công cụ tuyển dụng tiềm năng cho các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan”.
Các phát biểu của ông Trump về Trung Đông sẽ gia tăng mối đe dọa khủng bố. Ngoài ra, thái độ thù địch của tỉ phú đang tranh cử tổng thống Mỹ khi nói về thương mại thế giới cũng có thể được xem là một vấn đề mang tầm ảnh hưởng toàn cầu.
“Trong trường hợp ông Trump đắc cử, thái độ thù địch của ông với các hiệp ước thương mại tự do nói chung và việc xa lánh Mexico và Trung Quốc nói riêng có thể leo thang nhanh chóng thành một cuộc chiến thương mại”, báo cáo viết.
EIU xếp hạng các yếu tố tác động đến kinh tế toàn cầu sau khi đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 25. Nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump được đánh giá ở mức 12.
Các yếu tố rủi ro lớn hơn cho kinh tế thế giới bao gồm Trung Quốc trải qua đợt “hạ cánh cứng” và Liên minh châu Âu (EU) tan rã. Dưới đây là 10 rủi ro hàng đầu được EIU đưa ra:
Kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng” - Điểm 20
Sự can thiệp của Nga vào tình hình ở Ukraine và Syria châm ngòi cho cuộc “chiến tranh lạnh” mới - Điểm 16
Biến động ngoại tệ lên mức đỉnh điểm trong bối cảnh khủng hoảng nợ doanh nghiệp các thị trường mới nổi - Điểm 16
EU bắt đầu lủng củng vì áp lực từ bên ngoài và nội bộ - Điểm 15
Chuyện “Grexit” (Hy Lạp rời khỏi eurozone) đến với việc khu vực sử dụng đồng tiền chung châu âu (eurozone) tan rã - Điểm 15
Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ - Điểm 12
Mối đe dọa tăng tiến của chủ nghĩa khủng bố lên kinh tế thế giới - Điểm 12
Nước Anh bỏ phiếu rời khỏi EU - Điểm 8
Sự bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông dẫn đến một cuộc xung đột - Điểm 8
Sự sụt giảm trong đầu tư ở lĩnh vực dầu mỏ kéo theo cú sốc giá dầu trong tương lai - Điểm 4
Báo cáo của EIU không kỳ vọng rằng ông Trump sẽ đánh bại bà Hillary Clinton trong cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ, song vẫn đưa ra các sự kiện thay đổi có thể khiến ông Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng. “Có những rủi ro đặt ra cho dự báo này, đặc biệt là trong trường hợp tấn công khủng bố trên đất Mỹ hay một cuộc suy thoái kinh tế đột ngột”, báo cáo viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.