Nhật thử máy bay thương mại đầu tiên sau 50 năm

11/11/2015 14:41 GMT+7

(TNO) Chiếc máy bay thương mại đầu tiên của Nhật sau 50 năm đã có chuyến bay thử hồi tuần trước, đánh dấu bước đột phá cho tham vọng hàng không của nước này, theo Reuters.

(TNO) Chiếc máy bay thương mại đầu tiên của Nhật sau 50 năm đã có chuyến bay thử hồi tuần trước, đánh dấu bước đột phá cho tham vọng hàng không của nước này, theo Reuters.

Chiếc MRJ của Mitsubishi trong ảnh chụp năm 2014 - Ảnh: ReutersChiếc MRJ của Mitsubishi trong ảnh chụp năm 2014 - Ảnh: Reuters

Sau 3 năm trì hoãn, chiếc Mitsubishi Regional Jet (MRJ) đã bay thử một giờ đồng hồ từ sân bay Nagoya để kiểm tra hôm 4.11.

Loại máy bay thương mại 100 chỗ ngồi này thuộc hãng Mitsubishi Aircraft Corp., do đơn vị Mitsubishi Heavy Industries thuộc tập đoàn Mitsubishi chế tạo.

Mitsubishi Heavy Industries, cũng là đơn vị đã sản xuất các loại tiêm kích Zero được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ 2, hi vọng rằng MRJ sẽ là sản phẩm chủ lực giúp họ vươn lên tầm cao trong lĩnh vực hàng không, Reuters ngày 11.11 cho biết.

MRJ, có giá 47 triệu USD, mang nhiệm vụ giúp Mitsubishi lật đổ sự thống trị của Bombardier (Canada) và Embraer SA (Brazil) ở phân khúc máy bay thương mại cỡ nhỏ trên toàn cầu.

Những sản phẩm MRJ đầu tiên dự kiến sẽ được giao trong tháng 6.2017 với khách hàng là All Nippon Airways (ANA), hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản. Mục tiêu của Mitsubishi bước đầu là bán ra 2.000 chiếc MRJ ở phân khúc máy bay cỡ nhỏ, theo Reuters.

Cho đến nay Mitsubishi đã nhận 223 đơn đặt hàng từ các hãng hàng không, công ty. Trong đó hồi tháng 1 năm nay Japan Airlines cũng đã đặt 32 chiếc MRJ. Tuy nhiên khách hàng lớn nhất của Mitsubishi lúc này là một công ty hàng không của Mỹ, Trans State Holdings với 100 chiếc.

MRJ được xem là bước ngoặt cho sự hồi sinh của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nhật Bản, vốn đã bị gạt bỏ từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Lần cuối cùng Mitsubishi Heavy Industries sản xuất máy bay là chiếc YS-11, một sản phẩm bị đánh giá thất bại và kết thúc chỉ sau 182 chiếc được làm ra.

Trên thực tế, các nhà phát triển Nhật Bản vẫn được đánh giá cao khi phối hợp sản xuất và cung cấp linh kiện cho hãng máy bay Boeing nổi tiếng của Mỹ. Các công ty Nhật là những người đã đóng góp tới 35% các bộ phận của sản phẩm cao cấp Boeing 787, bao gồm cả phần cánh, bộ phận phức tạp nhất trên máy bay, theo Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.