Nhật rót 110 tỉ USD vào cơ sở hạ tầng châu Á

22/05/2015 08:14 GMT+7

(TNO) Nhật Bản vừa tiết lộ kế hoạch cung cấp 110 tỉ USD hỗ trợ châu Á phát triển cơ sở hạ tầng. Động thái này được thực hiện khi Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng đang chuẩn bị hoạt động.

(TNO) Nhật Bản vừa tiết lộ kế hoạch cung cấp 110 tỉ USD hỗ trợ châu Á phát triển cơ sở hạ tầng. Động thái này được thực hiện khi Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng đang chuẩn bị hoạt động.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 21.5 đưa tin các quan chức Nhật Bản cho hay Thủ tướng Shinzo Abe vừa công bố kế hoạch trên tại một hội nghị chuyên đề của các quan chức và chuyên gia châu Á. Kế hoạch trị giá 110 tỉ USD này sẽ được cung cấp cho các dự án phát triển hạ tầng trong vòng 5 năm, bắt đầu từ năm 2016.
Con số 110 tỉ USD lớn hơn số vốn dự kiến là 100 tỉ USD của AIIB do Bắc Kinh khởi xướng và nhiều hơn 30% so với ngân sách mà nước này dành cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng trước đó.
Với số tiền này, Nhật Bản muốn tập trung vào hoạt động viện trợ “chất lượng cao”, đơn cử như giúp đỡ những nước thụ hưởng hạ mức ô nhiễm môi trường trong khi vừa xây dựng hệ thống đường bộ và đường sắt.
Mục đích này hoàn toàn trái ngược với AIIB. Mỹ cho rằng các dự án của ngân hàng do Bắc Kinh khởi xướng sẽ có thể không hỗ trợ việc bảo vệ môi trường.
Một nửa số tiền trên sẽ được cung cấp thông qua các cơ quan Nhật Bản chịu trách nhiệm viện trợ và cho vay. Phần còn lại sẽ chảy từ sự phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Nhật Bản kỳ vọng kế hoạch đầu tư này sẽ giúp thu hút nguồn vốn từ khu vực tư, góp phần đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng ở châu Á.
Tháng trước, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý rằng Ngân hàng Thế giới (WB) và ADB nên kết hợp với AIIB để hỗ trợ ngân hàng mới này lập ra một tiêu chuẩn vững chắc.
Các thành viên sáng lập của AIIB nhóm họp ở Singapore trong tuần này để nhất trí về vấn đề điều khoản liên kết và chi tiết hoạt động. Một đại biểu giấu tên đến dự cuộc họp cho hay rất khó để AIIB có thể bắt đầu cho vay từ đầu năm 2016 như dự đoán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.