Nhật Bản không sợ nền kinh tế 'trí tuệ nhân tạo'

20/03/2017 16:52 GMT+7

Đó là tuyên bố của Nhật Bản tại triển lãm công nghệ CeBIT diễn ra tại Hannover (Đức) hôm 19.3, theo CNBC.

Trong khi chính phủ nhiều nước trên thế giới lo ngại về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa việc làm lên nền kinh tế thì Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ của ông không sợ điều này.
Nhật Bản đang phải vật lộn với tình hình dân số đang ngày càng già đi, cộng thêm sự tăng trưởng kinh tế có phần chậm chạp hơn trước đây, nhưng xứ sở mặt trời mọc lại có một niềm tin mạnh mẽ rằng nền văn minh trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể giúp đất nước này phát triển.
“Máy móc đang được trang bị các chương trình trí tuệ nhân tạo. Chúng sẽ không còn chỉ là những robot thực hiện các chức năng hạn hẹp mà có thể sẽ được giao nhiệm vụ giải quyết nhiều thách thức trong tương lai”, Thủ tướng Shinzo Abe nói.
Nhật Bản muốn trở thành quốc gia đầu tiên chứng minh rằng sự phát triển có thể đạt được thông qua những đổi mới, ngay cả khi dân số suy giảm. Cụ thể, Nhật Bản đã đóng vai trò dẫn đầu trong việc nghiên cứu, chế tạo, sử dụng và phát triển người máy trong công nghiệp. SoftBank, được biết đến như một công ty về robot, viễn thông của Nhật, đã cho ra mắt các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Ông Abe cũng đã kêu gọi “tiêu chuẩn công nghệ chung” trên toàn thế giới trong bài phát biểu về lợi ích của thương mại tự do trong cuộc thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa qua.
Thủ tướng Merkel nói rằng một số ứng dụng robot hiện đại thật sự “gây cảm hứng”, nhưng phần lớn nhiều người vẫn chưa hiểu được lợi ích của các công nghệ đó và vì vậy chính phủ cần đẩy mạnh vai trò của giáo dục trong tương lai kỹ thuật số.
“Nghĩa vụ của chúng tôi là phải giải thích cho công dân về việc nhà nước đang cung cấp cho họ những lựa chọn sử dụng kỹ thuật số tiềm năng giúp nâng cao giá trị cuộc sống, và chúng tôi sẽ trao quyền cho họ để làm điều đó”, Thủ tướng Đức cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.