Nhật Bản cho phép thực tập sinh nước ngoài làm việc thêm 5 năm

13/04/2018 16:27 GMT+7

Để giảm bớt tình trạng thiếu lao động, Nhật Bản sẽ tăng thời gian lưu trú làm việc cho các thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài, dự tính bắt đầu từ tháng 4.2019.

Theo Nikkei, thực tập sinh nước ngoài đã hoàn thành chương trình thực tập kỹ thuật 5 năm sẽ được ở lại làm việc thêm 5 năm nữa.
Về nguyên tắc, Nhật Bản không cấp phép thường trú cho người lao động không có tay nghề. Hiện tại các chuyên viên kỹ thuật nước ngoài đều phải quay trở về nước sau khi hoàn thành chương trình thực tập 5 năm. Động thái mở rộng phạm vi và thời gian của chương trình thực tập kỹ thuật là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi đáng kể về chính sách của chính phủ Nhật Bản.
Một dự luật giới thiệu biện pháp thông qua sửa đổi luật Quản lý nhập cư sẽ được đệ trình sớm nhất vào tháng 4.2019.
Tính đến cuối tháng 10.2017, số thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản là khoảng 250.000 người. Chính phủ nước này tin rằng chính sách lưu trú mới sẽ thu hút thêm nhiều thực tập sinh và tăng số lượng lao động nước ngoài ít nhất thêm vài chục ngàn người nữa.
Các ngành công nghiệp thường bị thiếu lao động như nông nghiệp, điều dưỡng và xây dựng sẽ là những ngành hưởng lợi chính của biện pháp mới. Nhật Bản dự kiến sẽ thiếu hụt khoảng 380.000 nhân viên y tá trong năm tài chính 2025.
Mục đích ban đầu của chương trình đào tạo kỹ thuật là để chuyển giao kỹ thuật của Nhật Bản cho các nước. Điều đó có nghĩa là thực tập sinh phải rời khỏi Nhật Bản sau khi hoàn thành chương trình. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều thực tập sinh muốn tiếp tục ở lại làm việc và người sử dụng lao động tại đây cũng thường xuyên kêu gọi chính phủ phải thay đổi chính sách.
Để giữ cho chương trình diễn ra đúng như kế hoạch, thị thực mới sẽ chỉ được cấp cho các thực tập sinh đã trở về nước trong một khoảng thời gian nhất định sau khi hoàn thành chương trình thực tập 5 năm. Trong khi đó, đối với người nước ngoài muốn có được thị thực thường trú tại Nhật, yêu cầu đặt ra là họ phải sống liên tục ở nước này trong vòng 10 năm hoặc nhiều hơn.
Có một điều đáng lưu ý là bởi vì thực tập sinh xin thị thực mới phải trở về nước trong một khoảng thời gian nhất định, nên họ không thể đủ điều kiện để trở thành thường trú nhân ngay cả khi tổng thời gian lưu trú của họ lên đến 10 năm.
Để tăng thêm số lao động nước ngoài, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch ưu tiên cấp trạng thái cư trú mới cho những người có kỹ năng tương đương như thực tập sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo. Những người này có thể bảo lãnh gia đình sang Nhật Bản và gia hạn thời gian lưu trú lâu hơn nữa nếu muốn.
Lực lượng lao động Nhật Bản hiện khoảng 66 triệu người. Số lao động nước ngoài đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,27 triệu người tính đến cuối tháng 10.2017, một phần do sự gia tăng các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.