Nhật Bản chi thêm 45 tỉ USD năm nay để vực dậy kinh tế

02/08/2016 20:15 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố 4.600 tỉ yen, tương đương 45 tỉ USD, chi tiêu mới trong năm tài khóa hiện tại, giữa lúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nỗ lực cải thiện sức khỏe tài chính và củng cố nền kinh tế.

Theo Bloomberg, khoản chi tiêu thêm vừa được duyệt trong hôm nay 2.8. Đây là một phần trong những gì được ông Shinzo Abe mô tả là gói kích thích kinh tế 28.000 tỉ yen Nhật hồi tuần trước. Thủ tướng Nhật đã cho hay đầu tư thêm là cần thiết để mở rộng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Nguồn tiền này sẽ được dùng để nâng cấp cảng cho tàu du lịch, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường tàu tốc độ cao.
Kế hoạch trên kết hợp với 13.500 tỉ yen các biện pháp tài chính, trong đó bao gồm 7.500 tỉ yen chi tiêu mới bắt đầu từ năm nay, và 6.000 tỉ yen cho vay giá rẻ.
Cụ thể: 3.400 tỉ yen dùng để giải quyết các thách thức về nhân khẩu học quốc gia, 6.200 tỉ yen chi cho các dự án cơ sở hạ tầng, 1.300 tỉ yen giảm thiểu rủi ro gây ra bởi việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hơn trong nước, 2.700 tỉ yen dành cho các biện pháp cứu trợ trận động đất xảy ra hồi tháng 4 tại Kumamoto và trận động đất, sóng thần hồi năm 2011 ở Tohoku.
“Nó đi theo mô hình mà họ thiết lập vài năm qua, tức cơ bản họ công bố con số rất lớn nhưng chi tiêu thực tế lại nhỏ hơn nhiều. Chúng tôi hiện dự báo Nhật Bản tăng trưởng 0,8% năm sau, nhưng với những con số này, rủi ro có lẽ ở phía đi xuống vì chúng tôi kỳ vọng việc thúc đẩy tài chính lớn hơn”, chuyên gia Marcel Thieliant thuộc Capital Economics ở Singapore nói.
Ngoài chi tiêu năm nay, gói kích thích sẽ tạo thành các biện pháp tài chính dưới ngân sách năm sau cùng với các khoản vay có thể được trải ra nhiều năm. Gói kích thích là mới nhất trong chuỗi dài những biện pháp vốn đem lại tác động hạn chế, trong lúc cải cách cơ cấu mà ông Abe hứa hẹn thì không như mong đợi.
Sự phê duyệt của chính phủ Nhật Bản đến giữa lúc các nhà xuất khẩu nước này đang chật vật với đồng yen tăng giá, lựa chọn rời EU của Anh và tăng trưởng sụt giảm của các nền kinh tế mới nổi. Cùng lúc này, mối quan tâm về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) dần hết lựa chọn cho chuyện nới lỏng thêm tiền tệ lên cao, sau khi BOJ chỉ thực hiện điều chỉnh chính sách nhỏ hồi tuần trước.
Dù chính phủ Nhật Bản ước tính gói chính sách sẽ thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội lên 1,3% trong ngắn hạn, Bloomberg Intelligence ước tính mức tăng là 0,1 điểm phần trăm trong năm nay và 0,25 điểm phần trăm trong năm 2017. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 0,3% năm 2016 và 0,1% năm 2017.
Hiện tại, Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm cách mở rộng 20% nền kinh tế đến năm 2020. Để thực hiện mục tiêu này ông cam kết thúc đẩy thu nhập hộ gia đình, tăng tỷ lệ sinh và cung cấp nhiều cơ sở chăm sóc trẻ em, người già.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.