Nhật Bản, Ả Rập Xê Út lập quỹ đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới

23/05/2017 11:41 GMT+7

Tập đoàn Softbank của Nhật Bản cùng quỹ đầu tư quốc gia Ả Rập Xê Út vừa cùng nhau lập quỹ đầu tư công nghệ hơn 93 tỉ USD để phát triển trí thông minh nhân tạo (AI), công nghệ robot và ứng dụng di động.

Theo Russia Today, quỹ Softbank Vision Fund cho hay: “Giai đoạn kế tiếp của cuộc cách mạng công nghệ thông tin đang diễn ra và việc xây dựng các doanh nghiệp có thể biến điều này thành hiện thực đòi hỏi đầu tư dài hạn, quy mô lớn”.
Bên cạnh tập đoàn Softbank và quỹ đầu tư công Public Investment Fund của Ả Rập Xê Út, nhiều quỹ đầu tư khác, trong đó có quỹ Mubadala Investment của Abu Dhabi, hãng Apple, Qualcomm, Foxconn và Sharp cũng cam kết góp vốn. Trong đó, Mubadala Investment chi 15 tỉ USD.
Ả Rập Xê Út là nhà đầu tư lớn nhất vào quỹ khi chi 45 tỉ USD. Vương quốc Ả Rập kỳ vọng sẽ đa dạng hóa nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ bằng cách đầu tư vào công nghệ và nhiều ngành công nghiệp mới. Quỹ đầu tư dự kiến sẽ giúp Riyadh tiếp cận công nghệ nước ngoài. Kinh tế Ả Rập Xê Út đã và đang gặp khó vì giá dầu thấp.
Quỹ chung giữa Softbank và Ả Rập Xê Út được Chủ tịch Softbank, tỉ phú Nhật Bản Masayoshi Son, cùng Phó Hoàng thái tử Mohammed Bin Salman, người cải cách kinh tế Ả Rập Xê Út, công bố hồi tháng 10.2016. Quỹ thu hút nhiều sự chú ý hơn khi ông Son gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, hứa tạo 50.000 việc làm ở Mỹ và đầu tư 50 tỉ USD vào nền kinh tế số một thế giới.
Thông báo về quỹ Softbank Vision Fund được đưa ra trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Ả Rập Xê Út. Đây là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của ông Trump trên cương vị tổng thống. Quỹ dự định mua cổ phần thiểu số và đa số trong cả doanh nghiệp tư nhân lẫn công ty đại chúng, từ các hãng mới nổi đến các hãng có giá hàng tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.