Nhập khẩu dầu thô từ Mỹ của Trung Quốc sẽ tăng 80% trong năm nay

28/02/2018 11:54 GMT+7

Trung Quốc có thể tăng hóa đơn nhập khẩu bằng cách mua 10 triệu tấn dầu thô của Mỹ trong năm 2018.

China Petrochemical Corp, nhà tinh chế dầu lớn thứ hai thế giới, trong một tuyên bố hôm 26.2 cho biết ước tính nhập khẩu dầu thô từ Mỹ sẽ tăng hơn 80% trong năm nay. Điều này có thể giúp giải quyết các khiếu nại của Washington về thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc.
Theo công ty con Unipec, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ này năm ngoái đã mua 5,57 triệu tấn dầu thô của Mỹ, chiếm 10% tổng lượng xuất khẩu dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sức mua này đã giúp China Petrochemical Corp, hay còn được biết đến là công ty mẹ của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec), trở thành khách hàng mua dầu thô Mỹ nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
“China Petrochemical đã tăng cường gom các lô hàng dầu thô của Mỹ kể từ tháng 3.2016. Cho đến nay, hơn 10 nhà máy lọc dầu của công ty đang xử lý dầu thô của Mỹ. Điều này đã tạo ra tác động tích cực đến sự đa dạng hóa nguồn nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc. Sự phát triển này làm nổi bật mối quan hệ ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, ít nhất là trong lĩnh vực dầu lửa”, công ty cho hay.
Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới vào năm ngoái. Theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Mỹ sẽ chiếm 80% lượng cung dầu thô thế giới trong trung và dài hạn.
Nhập khẩu năng lượng từ Mỹ tăng vẫn là một trong những điểm sáng trong quan hệ thương mại Trung - Mỹ, đặc biệt trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng than vãn về thâm hụt thương mại ngày càng tăng giữa hai nước, cùng với những hoạt động thương mại “không công bằng” của Đại lục.
Tháng trước, Mỹ áp thuế mới cho các tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu từ nước ngoài. Theo hãng tư vấn Asia Europe Clean Energy (Solar) Advisory, Trung Quốc là nước sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Ông Trump hồi đầu tháng này cho biết đang xem xét thuế quan và hạn ngạch mới đối với thép và nhôm nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
EIA dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 13,5% trong năm nay lên 10,59 triệu thùng/ngày, nhờ khả năng cạnh tranh chi phí tăng lên về công nghệ sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và sự cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Theo hãng cung cấp thông tin hàng hóa S&P Global Platts, Trung Quốc không chỉ nhập khẩu dầu từ Bắc Mỹ mà còn nhập khẩu thêm 22% dầu thô từ châu Phi, 13% từ Nam Mỹ và 14% sản lượng từ Nga trong năm 2017. Cũng trong năm ngoái, lượng dầu thô nhập khẩu từ Ả Rập Xê Út giảm còn 12% so với mức 13,4% của năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.