Nhân viên bưu điện tự định giá hàng tăng gấp 3 lần để 'chạc' thuế

06/05/2021 17:03 GMT+7

Đó là câu chuyện vô lý mà cô H.T.H.H (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) vừa phản ánh tới Báo Thanh Niên.

Gọi điện tới Báo Thanh Niên trưa 6.5, cô H.T.H.H (ngụ quận Bình Thạnh) bức xúc phản ánh câu chuyện thu phí bất thường tại Bưu cục Bưu điện Ba Vì (quận Tân Bình).
Cụ thể, ngày 20.4, con trai của cô là anh Đ.N (hiện sinh sống và học tập tại Pháp) gửi về cho cô H. một chiếc máy chiếu mới tinh, đặt mua trên trang thương mại điện tử Amazon giá 98,99 EUR (tương đương 2,8 triệu đồng) cùng 1 thùng đồ dùng cá nhân (bao gồm sách, vở cũ...). Từ bưu điện bên Pháp, anh N. đề gửi về cho em trai là anh T.A (ở cùng nhà cô H.) và đã trả phí vận chuyển 205 EUR (tương đương gần 6 triệu đồng). 
Cách nay khoảng 1 tuần, nhân viên Bưu cục Bưu điện Ba Vì giao tới nhà cho anh T.A đồ gửi từ Pháp nhưng chỉ có 1 thùng vở cũ, không thấy thùng đựng máy chiếu còn lại. 
Sáng nay (6.5), gia đình cô H.T.H.H nhận được phiếu chuyển phát nhanh thông báo có hàng gửi về qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, yêu cầu tới nhận hàng tại Bưu cục Ba Vì. Trên phiếu không đề nội dung, loại hàng gửi, cũng không có thêm bất cứ thông tin gì về tiền cước, thuế... Tuy nhiên, khi anh T.A cầm tờ phiếu đến Bưu cục để nhận hàng, nhân viên bưu cục yêu cầu người nhận phải đóng thêm 1 triệu đồng tiền thuế. Thắc mắc rằng anh N. đã trả toàn bộ phí vận chuyển từ bưu điện bên Pháp, anh T.A nhận được giải thích: Người nhận phải đóng thuế tính bằng 10% giá trị của gói hàng. Đáng nói, nhân viên này tự định giá chiếc máy chiếu 10 triệu đồng mà không có bất kỳ cơ sở nào, từ đó quy ra tiền thuế bằng 1 triệu đồng.

Hóa đơn chiếc máy chiếu 2,8 triệu đồng, về tới Việt Nam được nhân viên bưu cục định giá tới 10 triệu đồng

Không những thế, nhân viên bưu cục còn nói máy cũ lẽ ra phải tịch thu vì quy định không cho gửi đồ cũ, sau đó ra vẻ thông cảm và "du di" coi như đây là đồ mới.
"Họ dựa vào đâu để định giá và nói chiếc máy mới tinh mà con trai tôi mới mua là đồ cũ? Không muốn lằng nhằng, T.A cũng đóng thuế 1 triệu theo yêu cầu nhưng họ không đưa hóa đơn, cũng không đưa đồ mà bảo về đi, mai gửi đồ tới sau. Thằng bé mang phiếu nhận hàng tới, đóng tiền rồi lại cầm cái phiếu không về. Tiền gửi gấp đôi tiền máy, lằng nhằng thủ tục giờ còn chưa biết bao giờ mới nhận được hàng. Bực không chịu nổi" - cô H. không kìm nổi tức giận.
LS Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM phân tích theo quy định, trường hợp nếu như hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc giá trị hàng hóa lớn hơn định mức 2 triệu đồng thì người nhận quà từ nước ngoài gửi về phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) cho hàng nhập khẩu. Mức thuế giá trị gia tăng cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng mặt hàng nhập khẩu, các hàng hóa thông thường có thuế VAT là 10%.
Tuy nhiên trong trường hợp của cô H., nhân viên bưu điện đã vi phạm 2 lỗi: Thứ nhất là tự định giá sản phẩm để tính thuế VAT mà không có cơ sở; Thứ hai là không minh bạch khi không xuất hóa đơn hoặc chứng từ thanh toán cho người nhận. Khách hàng hoàn toàn có đủ cơ sở để làm đơn khiếu nại tới Bưu cục Bưu điện Ba Vì, yêu cầu giải trình rõ ràng và xử lý vụ việc.
Thanh Niên sẽ tiếp tục liên hệ với Bưu cục Ba Vì và cập nhật thông tin sự việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.