Nhân tài Goldman Sachs bỏ ngang đi làm startup tiền ảo

Thu Thảo
Thu Thảo
13/05/2018 10:41 GMT+7

Không nơi nào thể hiện sức hấp dẫn của Phố Wall khá hơn Goldman Sachs, nhà băng đầu tư 149 tuổi kiêm hãng chứng khoán có lãi nhất lịch sử. Song danh tiếng này không đủ giữ chân nhân tài khi tiền thuật toán dần lên ngôi.

Theo CNBC, hai ngày sau khi Chris Matta, 28 tuổi, được thăng chức tại ngân hàng đầu tư Godman Sachs, anh khiến các sếp sốc khi quyết định nghỉ ngang.
Đó là hồi giữa tháng 12.2017, anh vừa được thông báo về chiếc ghế phó chủ tịch mà anh sẽ có sau 6 năm cống hiến cho nhà băng. Người giám sát hàng tỉ USD đầu tư vào bộ phận quản lý tài sản của Goldman Sachs được mở đường leo lên thêm một bậc nữa ở Phố Wall, xét về cả lương bổng lẫn vị thế, song anh lại nung nấu mục tiêu mới.
Cả năm 2017, giá bitcoin mà anh sở hữu tăng vọt. Với sự giúp sức của hai đồng nghiệp cũ từ Goldman, Matta muốn tạo ra phương tiện đầu tư để tận dụng sức quan tâm rất lớn vào tiền thuật toán. Và anh không thể chờ đợi thêm.
“Bạn quay lưng với số tiền kha khá đặt trên bàn khi rời khỏi Goldman. Song tôi xem đây là rủi ro có tính toán”, Matta cho hay. Anh rời khỏi Goldman mà không thèm nhận tiền thưởng trong năm đó. Đây là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy sức hấp dẫn của tiền thuật toán. Nhiều người ăn nên làm ra trong năm qua, khi bitcoin tăng từ dưới 1.000 USD lên gần 20.000 USD. Điều này châm ngòi cho thị trường tăng giá mạnh.
Các đồng tiền thuật toán là nhân tố cạnh tranh nhân tài trẻ tuổi mới nhất mà Phố Wall phải đối mặt. Trong thời kỳ trước, hàng ngàn nhân viên trẻ, sáng giá đổ về Phố Wall với hy vọng kiếm bộn tiền. Những người có thể trở thành giám đốc quản lý, chức danh trên phó chủ tịch, có thể nhận hàng triệu USD mỗi năm. Một số người thậm chí còn may mắn hơn, chẳng hạn như Andrew Hall, nhà giao dịch các loại hàng hóa ở Citigroup. Ông kiếm được 100 triệu USD trong năm 2008.
Không nơi nào tóm tắt sức hấp dẫn của Phố Wall như Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư 149 tuổi là doanh nghiệp chứng khoán có lãi nhất lịch sử. Công ty cho “ra lò” nhiều giám đốc, quan chức nhà nước cấp cao, trong đó có hai Bộ trưởng Tài chính trong một thập niên qua. Nhiều người đùa, gọi Goldman là “Government Sachs”.
Hậu khủng hoảng tài chính, các quy định hạn chế bớt rủi ro và lương thưởng. Với một số người, nhà băng là cơ sở đào tạo, giúp họ có được các mối quan hệ quý giá trước khi rời đi làm việc khác. Giờ đây, những người trẻ thông minh đang ồ ạt rời Phố Wall.
Quay lại với Matta, anh cùng hai đồng nghiệp là Ali Hassan và Michael Kazley, tất cả đều dưới 30 tuổi, thành lập Crescent Crypto Asset Management. “Trong thế giới tiền thuật toán, mỗi tháng có cảm giác như cả năm trong thế giới chứng khoán”, Matta nói. Đây là lý do vì sao mà bộ ba nỗ lực chuẩn bị để doanh nghiệp ra mắt nhanh vào tháng 2 năm nay.
Matta bắt đầu làm việc ở Golman từ năm 2011, theo chương trình nhà phân tích mùa hè của ngân hàng. Anh làm mảng quản lý rủi ro và giải pháp công nghệ dữ liệu lớn. sau đó, anh chuyển sang mảng quản lý tài sản và cuối cùng thì giám sát 7 tỉ USD trong quỹ từ thiện và danh mục đầu tư tín thác. Năm 2016, anh phát hiện và bị thu hút bởi bitcoin.
Khi bitcoin và các đồng tiền thuật toán khác tăng chóng mặt vào năm 2017, Matta được đồng nghiệp và gia đình biết đến là chuyên gia tiền thuật toán. “Người ta hỏi chúng tôi không ngừng, hỏi rằng nếu họ đưa tôi 50.000 USD, tôi có thể giúp họ kiếm tiền không”, anh Matta chia sẻ.
Ba nhà sáng lập của Crescent Crypto Asset Management đang lấy kiến thức họ học được trên Phố Wall để áp dụng vào loại tài sản mới, vốn ra đời để gây cản trở các tổ chức tài chính. Sản phẩm khai trương của họ là quỹ chỉ số gồm 20 loại tiền thuật toán lớn nhất, và họ lấy phí 2% cho tài sản được quản lý.
Thế nhưng năm nay, kiếm lời có chút khó khăn hơn năm ngoái. Lo ngại về quy định, quản lý, gian lận và các vụ tấn công mạng khiến bitcoin sụt giá mạnh từ đầu năm đến nay, mất hơn nửa giá trị từng có hồi tháng 1.
Dù vậy Matta không nản. Anh tin rằng tiền thuật toán và công nghệ blockchain đằng sau nó có khả năng biến đổi ngành tài chính theo cách rất khó để tưởng tượng. Anh nhận định: “Nó có thể xuống còn 0, hoặc có thể sẽ bay rất cao”.
Công ty nhỏ của ba nhà sáng lập U30 có một chút thành công. Matta cho biết họ thu hút được 50 triệu USD giá trị tài sản trong năm nay, thuê 5 nhân viên làm công việc nghiên cứu và đang thương lượng với các hãng giao dịch tên tuổi để đầu tư chiến lược vào Crescent Crypto.
Trớ trêu là ba doanh nhân trẻ phải cảm ơn Goldman Sachs vì thành công mà họ đã có. Anh Matta chia sẻ: “Thương hiệu Goldman rõ ràng là rất mạnh, nhiều người tôn trọng Goldman. Nó giúp bạn bước chân được vào ngành trong rất nhiều trường hợp”.
Hiện ngân hàng đầu tư 149 tuổi cũng còn thu hút mạnh mẽ nhân tài khi có đến 250.000 người đăng ký ứng tuyển cho vài nghìn vị trí tuyển dụng mỗi năm. Hệ thống tài năng tại Goldman phụ thuộc vào nhiều người trẻ được tuyển vào các bộ phận giao dịch, song đa số họ sau này đều rời đi.
Matta nói rằng ngay cả khi tiền thuật toán “vỡ bong bóng”, quỹ không thu hút đủ sự quan tâm hoặc anh hết tiền để tiếp tục, anh vẫn không hối hận vì đã có mối quan hệ và kinh nghiệm quý giá. Trong trường hợp đó, Goldman có thể chào đón anh quay lại, dù anh thích làm cho startup hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.