Nhận diện các loại thịt bò

05/03/2016 08:57 GMT+7

Thị trường thịt bò hiện khá bát nháo, không chỉ xảy ra tình trạng thịt heo nái ướp hóa chất “biến” thành thịt bò mà còn buôn gian bán lận, đánh tráo các loại thịt bò với giá bán chênh nhau đến hàng triệu đồng mỗi kg.

Thị trường thịt bò hiện khá bát nháo, không chỉ xảy ra tình trạng thịt heo nái ướp hóa chất “biến” thành thịt bò mà còn buôn gian bán lận, đánh tráo các loại thịt bò với giá bán chênh nhau đến hàng triệu đồng mỗi kg.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Dưới đây là cách hướng dẫn của các chuyên gia để phân biệt giữa thịt bò giả với thịt bò thật, thịt bò “xịn” với thịt bò “dỏm” để người tiêu dùng mua đúng hàng, đúng giá.
Thịt heo nái “biến” thành thịt bò
Theo ông Vương Quốc Minh, Giám đốc điều hành Công ty CP nhà hàng Kobe BBQ (TP.HCM), thịt bò được làm giả từ thịt heo nái ướp hóa chất nhìn bên ngoài rất giống với thịt bò thật. Tuy nhiên, chịu khó “sờ, mó” theo cách sau thì người mua thịt có thể nhận ra ngay.
Nhận diện các loại thịt bò 1
Thịt bò giả Ảnh: Công Nguyên
- Dùng ngón tay ấn nhẹ vào miếng thịt, nếu là thịt bò giả sẽ in nguyên dấu ngón tay, phải mất một khoảng thời gian, thịt mới quay về trạng thái ban đầu vì nguyên tắc thịt mà ngâm hóa chất thì sẽ không có độ đàn hồi tốt. Trong khi đó, thịt bò thật sẽ cho cảm giác thịt rất dẻo, dùng tay ấn vào thịt rồi lấy ra thì thịt không những không bị lõm mà còn cho cảm giác dính theo ngón tay lúc rút lên.
- Lúc lấy ngón tay lên sau khi ấn vào miếng thịt bò giả sẽ thấy màu dính vào tay. Màu này tươi hơn màu máu của thịt bò.
- Thớ của thịt bò giả dài gấp đôi thớ thịt bò thật.
- Lúc còn ở chợ, hương của thịt bò giả hoàn toàn giống thịt bò thật khi ta đưa lên mũi ngửi vì người bán đã dùng mỡ bò trét vào làm giả, nhưng khi nấu chín thì thịt bò giả sẽ không còn hương nữa.
- Và cách cuối cùng đồng thời là cách chính xác nhất để nhận diện là nếu nghi ngờ, người mua nên yêu cầu người bán mang miếng thịt bò rửa trong nước, màu tuôn ra ngay lập tức, miếng thịt tái nhạt tức khắc.
Ngoài ra, cũng theo ông Minh, để phân biệt được thịt bò già với bò tơ, cách rất đơn giản là người tiêu dùng nhìn vào màu của mỡ. Thịt bò già có thớ to và dài hơn đồng thời có màu sậm hơn thịt bò tơ. Mỡ của thịt bò già màu vàng trong khi mỡ của thịt bò tơ màu trắng.
Nhận diện các loại thịt bò 3Thịt bò Kobe
Bò Kobe hay bò Wagyu ?
Khoảng một năm trở lại đây, thịt bò danh tiếng thế giới của Nhật đã xuất hiện tại thị trường VN. Dù giá bán rất cao, khoảng 6,6 triệu đồng/kg (thậm chí có không ít nhà hàng bán trên 10 triệu đồng/kg) nhưng với độ ngon thượng hạng, thịt bò Kobe ngày càng được ưa chuộng. Có một loại thịt bò cũng có xuất xứ từ Nhật với độ ngon cũng thuộc hàng “sao” dù không thể sánh với Kobe nhưng vì có vẻ ngoài rất giống, lại có giá bán chỉ khoảng 3,6 - 3,7 triệu đồng/kg nên không ít nhà hàng, đơn vị kinh doanh đã đánh tráo để có lợi nhuận cao là thịt bò Wagyu. Anh Nguyễn Minh Đạt, quản lý bán hàng của Công ty CP thực phẩm Nhật Bản chia sẻ cách phân biệt như sau:
- Thịt bò Kobe có các đường vân mỡ và thịt xen kẽ nhau cực kỳ đều và đẹp, giống như những tia sữa li ti bắn ra từ một góc của miếng thịt. Đường vân mỡ càng nhiều và xen kẽ càng đều với thịt thì sẽ cho chất lượng càng ngon. Trong khi đó, thịt bò Wagyu dù cũng có khá nhiều mỡ đan xen nhưng hầu như không xen kẽ đều nhau như thịt bò Kobe.
- Thịt bò Kobe có hương rất thơm (hương sữa) hơn nhiều so với thịt bò Wagyu khi đưa lên mũi ngửi.
- Thịt bò Kobe có màu hồng tự nhiên, hồng đến mức ta thấy nó ánh lên dưới ánh sáng mặt trời trong khi thịt Wagyu cũng có màu hồng nhưng không ánh lên dưới ánh sáng mặt trời.
- Khi cho vào miệng ăn, chỉ cần cắn một miếng vào thịt bò Kobe ta có cảm giác thịt và sữa đang tan chảy trong miệng, trong khi thịt bò Wagyu cũng cho cảm giác thơm béo nhưng thịt cứng hơn và không có cảm giác tan chảy bằng.
- Loại thịt bò Wagyu chất lượng cao nhất có thể làm cho người “ngoại đạo” không thể phân biệt được vì rất giống nhau. Cách tốt nhất là đến những cửa hàng bán thịt bò Kobe có chứng nhận của công ty phân phối hàng chính hãng. Tại VN, người tiêu dùng có thể tìm mua ở siêu thị Tokyo Mart, Công ty Japan Food...
Nhận diện các loại thịt bò 4Thịt bò Wagyu
Bò Wagyu hay bò sữa lai ?
Cả hai loại thịt bò này đều được nhập từ Nhật. Tuy nhiên, thịt bò Wagyu ngon hơn nhiều so với thịt bò sữa lai (lai giữa bò sữa Nhật và bò đen Nhật) nhưng nhìn bên ngoài, so với một số loại thịt bò Wagyu không thuần chủng thì chúng giống nhau. Nếu mua nhầm, người mua có thể bị “ăn gian” khoảng 500.000 đồng/kg. Thịt bò Wagyu khoảng 3,6 triệu đồng/kg còn thịt bò lai giá khoảng 3,2 triệu đồng/kg.
Theo anh Đạt, cách phân biệt như sau:
- Thớ thịt: độ phân bổ giữa mỡ và thịt của bò Wagyu đều hơn so với thịt bò lai, hầu như thịt bò lai có độ phân bổ giữa mỡ và thịt là không đều nhau.
- Màu sắc: thịt bò lai có màu đỏ sậm hơn thịt bò Wagyu, Wagyu ánh hồng.
- Độ mềm: thịt bò Wagyu mềm hơn nhiều so với thịt bò lai.
Bò Mỹ chất lượng cao hay bò Mỹ chất lượng thấp ?
Bếp trưởng nhà hàng Kobe BBQ cho biết, hiện trên thị trường phong phú với thịt bò nhập từ Mỹ, Úc và Canada. Mỗi loại sẽ có hương thơm riêng trong đó, thịt bò Mỹ và Úc có giá từ khoảng 250.000 - 350.000 đồng/kg trong khi thịt bò Canada có giá rất rẻ, chỉ khoảng 150.000 đồng/kg.
Cách đánh lừa người tiêu dùng phổ biến nhất là đánh lừa độ “ngon” của thịt bò Mỹ. Loại ngon sẽ cho màu đẹp, thịt thơm thoang thoảng và mềm, mỡ trắng trong khi loại thịt “dỏm” sẽ cứng hơn và không thơm bằng. Giá bán chênh nhau khoảng 50.000 đồng/kg. Cách phân biệt là người mua sờ màu lớp mỡ kết nối giữa các thớ thịt. Nếu lớp mỡ đó dễ dàng bong tróc thì đó là loại thịt có chất lượng kém, người bán đã dùng mỡ ép vào thịt để giúp thịt mềm hơn.
Thịt bò Canada hay thịt trâu VN ?
Thịt bò Canada được đánh giá không ngon, thậm chí dở hơn cả thịt trâu VN vì thịt dai và cứng hơn. Thịt bò Canada có giá rất mềm, chỉ khoảng 150.000 đồng/kg (rẻ hơn trên 50.000 đồng/kg so với thịt trâu VN) trong khi trông bên ngoài rất giống thịt trâu VN nên nhiều nơi bán đã lấy thịt bò Canada làm giả. Theo bếp trưởng Võ Thế Châu, cách phân biệt là nhìn màu miếng thịt bò Canada sẽ thấy màu rất sậm và sớ thịt rất to nhưng lại thưa, trong khi thớ thịt trâu thì rất khít.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.