Nhân dân tệ vào giỏ tiền IMF: Không đủ để thay đổi cuộc chơi?

25/11/2015 13:51 GMT+7

Theo giới quản lý quỹ đầu tư, đưa tên nhân dân tệ vào giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nếu có, sẽ chỉ là một động thái mang tính biểu tượng, chưa đủ để thay đổi cuộc chơi.

Theo giới quản lý quỹ đầu tư, đưa tên nhân dân tệ vào giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nếu có, sẽ chỉ là một động thái mang tính biểu tượng, chưa đủ để thay đổi cuộc chơi.

Giới quản lý quỹ đầu tư cho rằng việc nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ chưa đủ sức để tạo nên sự thay đổi - Ảnh: BloombergGiới quản lý quỹ đầu tư cho rằng việc nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ chưa đủ sức để tạo nên sự thay đổi - Ảnh: Bloomberg
Đối với hãng quản lý đầu tư Aberdeen Asset Management và Investec Asset Management, nhân dân tệ (CNY) bước vào giỏ SDR, trở thành một đồng tiền dự trữ quốc tế, sẽ mang tính tượng trưng nhiều hơn là việc thực sự thay đổi cuộc chơi. Hai hãng Aberdeen Asset Management và Investec Asset Management quản lý tổng cộng 600 tỉ USD tài sản cho các tổ chức và nhà đầu tư tư nhân trên thế giới.
Các nhà quản lý quỹ không kỳ vọng vào chuyện sẽ có dòng đầu tư ồ ạt chảy vào Trung Quốc sau khi Ban điều hành IMF bỏ phiếu chấp thuận đưa CNY vào rổ tiền SDR vào ngày 30.11 tới.
Wilfred Wee, nhà quản lý quỹ đầu tư Investec tại Singapore cho hay: “Việc ghi tên CNY vào giỏ tiền sẽ không khiến chúng tôi gia tăng các khoản đầu tư. Các yếu tố cơ bản vẫn sẽ là những gì làm chúng tôi thay đổi quyết định”.
Việc CNY trở thành một đồng tiền dự trữ hiện được các nước thành viên IMF, trong đó có Mỹ, lên tiếng ủng hộ. Ngân hàng Standard Chartered dự báo họ sẽ thu hút 7.000 tỉ CNY, tương đương 1.100 tỉ USD, đến các quỹ đầu tư vào Trung Quốc trong 5 năm. Song đối với hai hãng Investec và Aberdeen, thể trạng kinh tế Trung Quốc và quỹ đạo của nhân dân tệ vẫn là hai yếu tô chính ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư.
“Về mặt đầu tư, tôi không cho rằng chuyện CNY trở thành một đồng tiền dự trữ chắc chắn là một sự kiện quan trọng. Vẫn còn rất nhiều vấn đề cần cân nhắc trước khi quyết định liệu Trung Quốc có nằm trong danh mục đầu tư của bạn hay không”, Kenneth Akintewe, nhà quản lý quỹ đầu tư Aberdeen nói. Hãng này đang quản lý 483 tỉ USD tài sản.
Akintewe cho hay đồng nhân dân tệ sẽ chỉ chiếm một phần “tương đối thấp” trong giỏ SDR sau khi được thêm vào và vì thế, vốn chảy vào các tài sản Trung Quốc sẽ không lớn. Ông Akintewe, người từng là cố vấn cho Ngân hàng trung ương Trung Quốc, nói rằng tác động của việc CNY được ghi tên vào giỏ tiền của IMF nhiều khả năng được phóng đại.
Trong ngắn hạn, nhân dân tệ sẽ không thể ảnh hưởng đến đồng đô la Mỹ, ngay cả khi nó có xuất hiện trong giỏ SDR. Người Mỹ sẽ làm mọi cách để gây áp lực lên nhân dân tệ nhằm giữ giá trị USD ở mức cao. Đây là ý kiến của giáo sư Wang Yong thuộc Trường đào tạo Trịnh Châu của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc.
Ông Wang ước tính rằng có 90% cơ hội để CNY đứng vào hàng ngũ cùng với 4 đồng tiền chính khác đang có mặt trong giỏ tiền của IMF: bảng Anh, yen Nhật, đô la Mỹ và euro.
Manu George, nhà quản lý quỹ Schroder Investment Management cũng ở Singapore, cho hay: “Chiến lược của chúng tôi hiện giờ đã tính cả tiềm năng vào giỏ SDR của đồng nhân dân tệ. Do đó, chuyện CNY chính thức vào giỏ SDR sẽ không có nhiều tác động tức thì lên các khoản đầu tư vào tài sản Trung Quốc. Xét đến những cải cách mà Trung Quốc đang tích cực thực hiện, việc CNY vào giỏ SDR là khả thi trong dài hạn. Vì thế chúng tôi có thể hình dung được việc mình sẽ tiếp xúc nhiều hơn với trái phiếu Trung Quốc trong những năm tới”.
Bloomberg nhận định trong khi thị trường trái phiếu Trung Quốc là lớn thứ ba thế giới, giới quản lý quỹ đầu tư có thể ưu ái các đồng tiền khác, chẳng hạn như franc Thụy sĩ hay đô la Úc, trước khi Trung Quốc có thể nâng kiểm soát vốn, cải thiện tính minh bạch và tính ít thanh khoản của các thị trường nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.