Nhân dân tệ giảm thêm 14% để kinh tế Trung Quốc hưởng lợi

09/01/2016 11:53 GMT+7

Nhân dân tệ (CNY), đồng tiền đã giảm 5% giá trị kể từ khi được phá giá vào tháng 8.2015, cần phải giảm thêm 14% nữa để nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu nhìn thấy các lợi ích thực sự.

Nhân dân tệ (CNY), đồng tiền đã giảm 5% giá trị kể từ khi được phá giá vào tháng 8.2015, cần phải giảm thêm 14% nữa để nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu nhìn thấy các lợi ích thực sự.

Ảnh: BloombergẢnh: Bloomberg
Theo ước tính của Bloomberg Intelligence Economics, mức suy giảm nhân dân tệ đến 7,7 CNY đổi 1 USD từ 6,6 CNY ngang giá 1 USD ở thời điểm hiện tại mới đủ khiến GDP Trung Quốc tăng lên 0,7 điểm phần trăm.
Kịch bản trên, điều mà không có nhà kinh tế nào trong cuộc khảo sát của Bloomberg kỳ vọng, sẽ dẫn đến 670 tỉ USD vốn thoái khỏi nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Chỉ có một trong số 64 nhà phân tích được khảo sát dự báo CNY sẽ giảm sâu hơn mức 7 CNY ngang giá 1 USD.
7,7 CNY ngang giá 1 USD cũng sẽ là giá trị thấp nhất của nhân dân tệ kể từ năm 2007.
Cái khó dành cho giới chức Đại lục là làm sao để nội tệ được định giá thấp hơn mà không làm tăng vọt luồng vốn thoái khỏi đất nước. Sự sụt giảm trong xuất khẩu của Trung Quốc là kết quả của nhu cầu thế giới giảm đi, và sự tuột giá của CNY chỉ làm tăng nguy cơ cạnh tranh phá giá tiền tệ ở các nước láng giềng. Tình huống này còn được biết đến với cái tên chiến tranh tiền tệ.
“Họ không muốn nhân dân tệ mất giá quá mức. Tôi không nghĩ rằng họ đang cố gắng giành được một phần lợi thế xuất khẩu thông qua phá giá bản tệ”, chiến lược gia cao cấp về thị trường mới nổi Sacha Tihanyi tại Toronto Dominion Bank ở New York (Mỹ) cho hay.
Hôm 7.1, giá trị nhân dân tệ trượt xuống đáy 5 năm ở Thượng Hải, ở mức 6,5956 CNY ngang giá 1 USD, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) điều chỉnh giảm tỷ giá tham chiếu. Ngày hạ giá mới nhất gia tăng mức suy giảm của CNY trong năm qua lên 5,7%. Khoảng cách giá trị nhân dân tệ hải ngoại và nhân dân tệ nội địa là 1,4%, từng tăng lên đến mức kỷ lục 2,9% cũng trong hôm 7.1.
Tháng 11.2015 là tháng giảm thứ năm liên tiếp của xuất khẩu Trung Quốc, theo số liệu từ cơ quan hải quan Đại lục. Các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg cho rằng tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ đạt 6,9% trong năm 2015 và 6,5% trong năm nay.
Hai nhà phân tích Fielding Chen và Tom Orlik thuộc Bloomberg Intelligence cho hay để tăng số liệu xuất khẩu Trung Quốc lên 10% trong năm nay, nhân dân tệ phải giảm giá 13%.
Đến nay, PBOC đã gửi nhiều tín hiệu lẫn lộn về mục tiêu chính sách tiền tệ của họ. Giới chức đã nhiều lần cam kết sẽ giữ nhân dân tệ ổn định khi dùng 513 tỉ USD trong dự trữ ngoại hối trong năm 2015 để chống đỡ tỷ giá hối đoái. Cùng lúc đó, PBOC thiết lập tỷ giá tham chiếu giảm xuống trong tuần này.
Giới phân tích tại ngân hàng JPMorgan Chase mới đây hạ dự báo về nhân dân tệ xuống mức 6,9 CNY ngang giá 1 USD và cho hay sự thay đổi dự báo là vì “đã có xác nhận rõ ràng về sự thay đổi nhận thức của giới chức Trung Quốc” về việc nhân dân tệ yếu hơn so với đô la Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.