Nhân dân tệ chưa đủ sức thách thức USD

11/12/2015 15:54 GMT+7

Dù được chấp thuận vào giỏ tiền dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng nhân dân tệ vẫn chưa đủ sức thách thức vị trí của USD. Đây là nhận định của chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2007 Eric Stark Maskin.

Dù được chấp thuận vào giỏ tiền dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng nhân dân tệ vẫn chưa đủ sức thách thức vị trí của USD. Đây là nhận định của chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2007 Eric Stark Maskin.

Đồng đô la Mỹ đang được đếm cạnh các cọc tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ - Ảnh: AFPĐồng đô la Mỹ đang được đếm cạnh các cọc tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, nhà kinh tế học người Mỹ Eric Stark Maskin, một trong ba người đồng nhận giải Nobel Kinh tế năm 2007, vừa đưa ra nhận định về nhân dân tệ (CNY) sau khi đồng tiền này được IMF đưa vào giỏ tiền Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).
Theo ông Maskin - người đồng thời là giáo sư Đại học Harvard, việc được bổ sung vào giỏ tiền dự trữ không đồng nghĩa với chuyện bản tệ Trung Quốc đủ sức thách thức vị trí đồng tiền tránh trú an toàn của USD, vì sự tin tưởng mà giới đầu tư đặt vào nền kinh tế và chính sách tiền tệ Mỹ.
Hôm 30.11, IMF xác nhận đưa CNY vào giỏ tiền góp mặt bốn đồng tiền chính: bảng Anh, đô la Mỹ, yen Nhật và euro. Tại buổi phỏng vấn ở Moscow (Nga), nhà kinh tế học đoạt giải Nobel cho hay động thái của IMF chỉ là “tượng trưng” và “không đem lại nhiều hiệu quả thiết thực hơn lúc này”. Trung Quốc sẽ cần nhiều hơn 5 năm để có được sự tự tin như của giới đầu tư đặt vào nước Mỹ.
“Sẽ mất nhiều năm. Và liệu điều đó có xảy ra hay không? Có thể, nhưng không sớm đâu”, ông Maskin nói.
Việc được IMF bổ sung vào giỏ tiền dự trữ đánh một dấu son quan trọng đối với Trung Quốc sau một thập niên nỗ lực để tham gia vào hệ thống tài chính toàn cầu vốn do Mỹ, châu Âu và Nhật Bản thống trị. Hiện kinh tế Trung Quốc đang hướng đến năm tăng trưởng với tốc độ thấp nhất kể từ năm 1999, giới chức Đại lục hôm 11.8 cũng gây sốc cho thị trường thế giới với việc phá giá CNY.
“Khi thế giới đi vào suy thoái, người ta đặt tiền của họ vào đồng đô la Mỹ vì nó an toàn hơn những đồng tiền còn lại. Trung Quốc hiện chưa đủ tin cậy để mọi người đặt niềm tin. Hãy nhìn vào chuyện phá giá CNY đáng kể mà họ làm vào mùa hè vừa qua”, Giáo sư Maskin nhận định.
Ông nói thêm: “Lý do đồng đô la đã thành công với vị trí một loại tiền tệ là nơi tránh trú an toàn là vì nhiều người rất tự tin về chính sách tiền tệ của Mỹ, nền kinh tế Mỹ nói chung. Không có thứ gì là chắc chắn trên thế giới này, nhưng Mỹ so với nhiều nước khác, là tương đối an toàn”.
Ở Trung Quốc hiện tại, chính phủ đã đồng thuận về Kế hoạch 5 năm cho nền kinh tế, trong đó có điểm giúp CNY hướng tới việc được tự do chuyển đổi vào năm 2020. Nước này cần làm cho đồng bản tệ được tự do chuyển đổi nhiều hơn sau quyết định của IMF, tiếp tục mở cửa ngành tài chính và thúc đẩy cải cách tài chính, theo nhận định của tờ Financial News, một ấn phẩm của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.
Ông Maskin cũng cho rằng quyết định của IMF cũng là sự công nhận đối với những bước tiến dài mà Trung Quốc đạt được trong việc cải tổ nền kinh tế. “Động thái đó nhiều hơn cả một cử chỉ lịch sự. Đó là sự công nhận tầm quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc trên thế giới. Song tôi không nghĩ rằng điều này sẽ thay đổi đáng kể hành vi của nhiều người trên thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.