Nhân dân tệ chưa đủ lực đe dọa sức thống trị của USD

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2018 19:37 GMT+7

Đây là nhận định mà tân chủ tịch ngân hàng HSBC Mark Tucker đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ).

Theo Bloomberg, ông Tucker nói tại WEF: “Tôi không nghĩ rằng vị trí của USD lúc này có thể được diễn tả bằng từ nào khác ngoài thống trị. Để vị thế USD thay đổi thì phải cần một thảm họa, và chúng ta đang trải qua một số sự kiện quan trọng gần đây”.
USD vừa giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 3.2017 hôm 24.1 sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay một đồng đô la Mỹ yếu đi là tốt với thương mại nước này. Tiền tệ Trung Quốc tăng giá so với USD, lên mức chưa từng thấy từ tháng 8.2015, thời điểm Đại lục phá giá nội tệ.
Nhân dân tệ phần nào có được danh hiệu đồng tiền dự trữ toàn cầu vào năm 2016 khi được bổ sung vào giỏ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đứng cạnh USD, EUR, bảng Anh và yen Nhật. Dù vậy, sự phổ biến của nhân dân tệ lùi lại trong thời gian gần đây. Nội tệ của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm từ hạng tư xuống hạng sáu trong danh sách các đồng tiền được sử dụng nhiều nhất thế giới trong tháng 8.2015, theo dữ liệu của SWIFT.
Ông Tucker cho hay rào cản chính với sự phát triển của nội tệ Đại lục là thiếu tính chuyển đổi và hoạt động kiểm soát vốn. “Nhân dân tệ sẽ trở nên quan trọng hơn, song việc thách thức sức thống trị của đô la Mỹ trong thương mại không dễ dàng”, sếp HSBC nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.