Nhân dân tệ 'cách khá xa' danh hiệu đồng tiền dự trữ toàn cầu

30/09/2016 22:04 GMT+7

Dù nhân dân tệ (CNY) sắp bước vào giỏ tiền Quyền Rút vốn Đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nó vẫn chưa trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. Đây là ý kiến của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew.

Ngày 1.10, CNY sẽ tham gia cùng bộ tứ đô la Mỹ, bảng Anh, yen Nhật và euro bước vào giỏ tiền SDR. Theo CNBC, trước sự kiện này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho rằng Trung Quốc cần tiếp tục cải cách để đạt mục tiêu biến nội tệ thành đồng tiền dự trữ quốc tế.
Dù Lew ghi nhận Đại lục có sự thay đổi rất lớn trong thập niên qua để bản tệ cởi mở hơn, ông cho biết Đại lục vẫn còn việc cần làm để cải cách kinh tế. “Trở thành một phần trong giỏ tiền SDR của IMF cách khác xa so với việc trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu”, ông Lew chia sẻ trong buổi trò chuyện với các sinh viên ở Mexico City.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm: “Khi tôi làm việc với các đối tác ở Trung Quốc, tôi thấy họ đã trải ra chương trình cải cách giúp nước nhà đến được nơi cần đến, song tôi thúc giục họ rất nhiều rằng họ cần thực hiện chương trình đó để có được kết quả”, ông Lew nói.
Khi được hỏi về việc liệu CNY ghi danh vào rổ SDR có ảnh hưởng gì đến nước Mỹ hay không, ông Lew cho hay việc USD được sử dụng rộng rãi như loại tiền dự trữ chỉ là một khía cạnh của kinh tế Mỹ, cùng với tính thanh khoản và chiều sâu của thị trường tài chính nước này.

tin liên quan

Nhân dân tệ rục rịch vào giỏ tiền dự trữ của IMF
Từ ngày 1.10, nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ có danh hiệu mới là thành viên của giỏ tiền Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Dưới đây là vài thông tin về sự kiện này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.