Nhà sáng lập Uber muốn bán 29% cổ phần công ty

08/01/2018 07:59 GMT+7

Nhà sáng lập kiêm cựu giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick, người từng cho biết ông sẽ không bán bất cứ cổ phần nào trong doanh nghiệp mình sáng lập, hiện lên kế hoạch bán khoảng 29% cổ phần.

Theo Bloomberg, ông Kalanick sẽ nhận được khoảng 1,4 tỉ USD từ giao dịch với tập đoàn SoftBank Group của Nhật Bản và một nhóm nhà đầu tư đồng ý mua số cổ phần định giá Uber ở mức 48 tỉ USD.
Ông Kalanick, người nắm giữ 10% Uber, được đề nghị bán đến một nửa số cổ phần ông nắm giữ. Đây là mức cổ phần tối đa mà các thành viên hội đồng quản trị được phép giao dịch. Nhà sáng lập Uber sau đó phải trả lại bớt số tiền này vì giới hạn được nêu ra trong thỏa thuận giữa Uber và bên mua.
Ông Kalanick là một trong những người giàu nhất thế giới trên lý thuyết. Song ông chỉ thực sự trở thành tỉ phú lần đầu tiên nếu bán cổ phần. Kalanick từng đối mặt áp lực từ chức hồi năm ngoái khi Uber lao đao giữa nhiều bê bối.
Ông Kalanick cũng từng có mối quan hệ kinh doanh không thuận buồm xuôi gió với Benchmark, một trong các nhà đầu tư đầu tiên và lớn nhất vào Uber.
Benchmark hiện bán khoảng 900 triệu USD giá trị cổ phần Uber, tương đương 14,5% tổng cổ phần doanh nghiệp. GV, hãng đầu tư mạo hiểm của Alphabet, cũng chào bán gần một nửa số cổ phần Uber họ đang nắm giữ dù một công ty con khác của Alphabet là Waymo đang kiện Uber vì cho rằng hãng này ăn cắp bí mật thương mại. Tháng 10.2017, một công ty đầu tư khác của Alphabet là CapitalG cho hay họ đang đầu tư vào Lyft, đối thủ chính của Uber.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.