Nhà ở 20 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Đình Sơn
Đình Sơn
30/09/2018 10:50 GMT+7

Mua đất, xây dựng nhà ở gần 20 năm, nhưng đến nay hàng chục người dân tại khu dân cư của Công ty Trường Thịnh vẫn chưa được nhận sổ đỏ.

Theo đơn khiếu nại của 28 hộ dân mua đất dự án của Công ty Xây dựng May thêu Trường Thịnh thuộc Liên đoàn Lao động TP.HCM, nay là Công ty TNHH MTV Đầu tư - Xây dựng Trường Thịnh (gọi tắt Công ty Trường Thịnh), thì từ năm 2000 công ty này đã làm dự án và bán các lô đất tọa lạc tại hẻm 120 (số cũ là hẻm 131), đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.
Sau khi mua đất,  khách hàng đã  xây dựng nhà. Có những ngôi nhà xây dựng từ năm 2001 nhưng tất cả đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) dù đã đóng đủ 100% tiền mua đất, thuế VAT và thuế chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty Trường Thịnh.
Theo đơn khiếu nại của 28 hộ dân, nguyên nhân của việc này bởi dự án đến nay vẫn chưa bồi thường đất do nhà nước quản lý với diện tích là 903 m2 (486 m2 rạch và 417 m2 đường đi) và sai quy hoạch. Cụ thể, Kiến trúc sư trưởng thành phố thời điểm đó phê duyệt văn bản thỏa thuận chi tiết 1/500 cho dự án khu nhà ở trên vào ngày 21.8.2000 gồm 44 căn nhà trong đó gồm 16 căn biệt thự và 28 căn nhà liền kề. Còn trong bản đồ quy hoạch phân lô giao thông duyệt 45 căn nhà, trong đó có 16 căn biệt thự và 29 căn nhà liền kề, dư 1 căn nhà liền kề so với quy hoạch 1/500. Điều này khiến việc cấp sổ đỏ gặp thêm khó khăn.
Theo các khách hàng, mới đây Công ty Trường Thịnh có gửi thư điện tử đến người dân và nêu ra trách nhiệm của công ty sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết và dự kiến trong năm 2020 sẽ cấp sổ đỏ cho khách hàng. Tuy nhiên để làm được điều này người dân phải kết hợp với công ty để cùng hoàn thiện pháp lý, không được gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng liên quan đến dự án nói trên cho đến năm 2020 để tạo điều kiện cho công ty. Bên cạnh đó, Công ty Trường Thịnh còn yêu cầu người dân đóng góp cho công ty số tiền khoảng 5 tỉ đồng để đi làm pháp lý. Công ty và khách hàng sẽ họp bàn thống nhất tỷ lệ đóng góp tương ứng.
Nhưng các khách hàng cho rằng, việc đóng góp này là không hợp lý bởi tất cả khoản tiền họ đã đóng đầy đủ cho chủ đầu tư. Trong hợp đồng cũng quy định rõ, trách nhiệm làm sổ đỏ là của công ty.
"Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền nhanh chóng xử lý, chỉ đạo để những người mua đất đã đủ điều kiện được nhận sổ, còn chủ đầu tư hay các cơ quan khác có sai phạm thì xử lý sau chứ không thể bắt người dân chờ đợi mãi thế này”, chị Thảo, một cư dân mua đất và đang sinh sống tại đây kiến nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.