Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 15: Làng rau 'cổ' vào vụ

28/01/2015 05:45 GMT+7

Tồn tại hơn 500 năm, làng rau Trà Quế (TP.Hội An, Quảng Nam) những ngày này đang tất bật với vụ mùa quan trọng nhất trong năm.

Tồn tại hơn 500 năm, làng rau Trà Quế (TP.Hội An, Quảng Nam) những ngày này đang tất bật với vụ mùa quan trọng nhất trong năm.

Người nông dân ở làng rau 500 năm tuổi tất bật với vụ tết Người nông dân ở làng rau 500 năm tuổi tất bật với vụ tết - Ảnh: Diệu Hiền

Có diện tích canh tác rộng 18,5 ha của hơn 200 hộ, làng rau Trà Quế nổi tiếng ở miền Trung với những loại rau có vị thơm ngon rất đặc trưng. Những loại rau mùi như rau quế, rau húng, rau thơm... có mùi vị không lẫn vào đâu được. Rau Trà Quế còn là loại rau sạch hoàn toàn.

Vì thế, sản phẩm của làng rất được ưa chuộng, có đến 4 siêu thị lớn bao tiêu. Thậm chí, rau ở Trà Quế dù giá cả cao hơn 1,5 lần so với các loại rau ở những nơi khác của miền Trung, nhưng sản xuất vẫn không đủ cho nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, làng không thể mở rộng thêm vì hết đất. 

“Chúng tôi cũng thử mang giống, phương pháp bón rong sụn, bón phân, cách trồng trọt của làng rau Trà Quế sang những xã lân cận làm nhưng sản phẩm vẫn không thể ngon như rau của Trà Quế. Có thể do đặc trưng thổ nhưỡng của vùng này cùng kinh nghiệm lâu năm của người nông dân trong nghề trồng rau nên rau Trà Quế có mùi vị riêng biệt”, bà Nguyễn Thị Vân, Trưởng phòng Kinh tế TP.Hội An, chia sẻ.

Mỗi ngày, từ vùng rau này, hơn 2 tấn rau các loại được xuất đi khắp nơi. Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, người dân vùng rau tăng cường trồng xen canh, nên sản lượng mỗi ngày tăng lên 3 - 4 tấn, giá cả rau vào mùa tết cũng được thu mua cao hơn so với ngày thường. “Nhờ vậy mà thu nhập của người dân vào vụ tết cũng tăng lên đáng kể. Làm nông mà những ngày tết mỗi ngày kiếm có khi hơn triệu đồng, những hộ có diện tích canh tác rộng hơn thì thu nhập còn nhiều hơn”, ông Nguyễn Hoan, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau Trà Quế, cho biết.

Năm nay có tháng nhuận, nên người dân vùng rau Trà Quế bắt tay vào trồng vụ phục vụ tết muộn hơn mọi năm. Việc canh thời tiết cũng gặp không ít khó khăn. Hôm chúng tôi đến, lão nông Nguyễn Tự (xã Cẩm Hà, TP.Hội An) vừa xới lại từng luống đất vừa kể: “Bình thường thì trồng đủ loại rau, nhưng mùa tết thì tui trồng xà lách, ngò, rau húng... Thời tiết năm ni cũng thất thường, rau cũng ảnh hưởng dữ lắm. Từ giờ đến tết mà thời tiết nắng ráo lên thì rau mới tốt, không thì phải giở bí quyết gia truyền mới có sản phẩm phục vụ tết tốt nhất”.

Làng rau Trà Quế đang tập trung trồng những loại rau rất được ưa chuộng trong dịp tết như húng, quế, hành, ngò, xà lách, tần ô... “Rau ở làng có thể để dài ngày, phòng mấy ngày tết không thể đi chợ, nên người tiêu dùng rất thích. Có ngon, có an toàn vậy thì thương hiệu rau Trà Quế của tụi tui mới sống dai đến rứa chớ, hơn 500 năm rồi chớ ít chi...”, ông Hoan tự hào nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.