Nhà mạng đua cạnh tranh giảm giá data hút khách

Mai Hà
Mai Hà
03/07/2019 11:31 GMT+7

Liên tiếp các gói cước giá siêu rẻ được các nhà mạng tung ra để giữ chân khách hàng, nhắm vào cạnh tranh dung lượng data 3G/4G thay vì cước cuộc gọi thông thường như trước đây.

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông), tính đến hết tháng 5, cả nước có 133,8 triệu thuê bao di động, trong đó, số thuê bao đang hoạt động chỉ sử dụng gọi và tin nhắn là 75,2 triệu, thuê bao sử dụng dữ liệu là 58,6 triệu.
Cùng kỳ năm 2018, số thuê bao gọi, tin nhắn và data lần lượt là 72,2 triệu và 46,8 triệu thuê bao. Như vậy, số thuê bao sử dụng dữ liệu data 3G/4G đã tăng lên nhanh chóng, thêm hơn 12 triệu thuê bao chỉ trong 1 năm.
Dù số lượng thuê bao di động không tăng nhiều, nhưng doanh thu của dịch vụ gọi thoại truyền thống vẫn chiếm khoảng 70% tổng doanh thu, trong khi doanh thu data dù tăng về số lượng nhưng vẫn chỉ chiếm khoảng 25 - 30% trong cơ cấu doanh thu. Một phần lý do, theo đại diện một nhà mạng, do cuộc chạy đua giảm giá cước dữ liệu data giữa các nhà mạng hiện nay.
Mới nhất, Vietnamobile vừa công bố đã kết hợp với Samsung để trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ thoại VoLTE và VoWIFI, trong đó VoLTE cho phép thuê bao của Vietnamobile gọi điện qua mạng 4G với âm thanh chất lượng cao. Trong khi VoWIFI cho phép gọi điện ngay cả khi không có sóng di động, mà chỉ cần có kết nối wifi. Hiện các cuộc gọi qua Zalo, Facebook messenger vẫn yêu cầu 2 thuê bao đều phải kết nối internet di động hoặc wifi.
Nhà mạng mới chỉ chiếm 3% thị trường di động Việt Nam này cũng tung ra gói cước Thánh Hi với mức cước chỉ 20.000 đồng/tháng nhưng người dùng được sử dụng dữ liệu không giới hạn, miễn phí gọi nội mạng và miễn phí 5 phút gọi ngoại mạng mỗi tháng...
Đây có thể xem là mức cước rẻ nhất thị trường hiện nay, nhắm vào không chỉ học sinh, sinh viên mà những thuê bao ở vùng sâu vùng xa, thu nhập thấp cũng thoải mái sử dụng dữ liệu di động.
Vietnamobile tung ra hàng loạt gói cước siêu rẻ với dịch vụ lạ chỉ sau vài ngày khi VinaPhone tung ra gói sản phẩm “cá nhân hoá” gồm Home và Mobile data. Trong đó, Home combo miễn phí data chia sẻ và các cuộc gọi nội nhóm dành cho hộ gia đình 5 thành viên. Dù vậy, mức cước của VinaPhone vẫn ở mức khá cao nếu so với mức cước “đáy” mà Vietnamobile tung ra.
Theo đại diện một nhà mạng, nếu trước đây giá 1 GB trung bình khoảng 40.000 đồng (dịch vụ 3G) thì hiện nay 1 GB (gồm cả 3G và 4G) chỉ còn khoảng 10.000 đồng, thậm chí rẻ hơn rất nhiều so với mức cước data của các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, xu hướng giảm giá cước data sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới để thu hút thêm nữa người sử dụng. Lợi thế thuộc về khách hàng nhưng các nhà mạng cho rằng, việc cạnh tranh về giá như hiện nay khiến các doanh nghiệp không đủ nguồn để tái đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng lưới, đổi mới công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.