Nhà không phép thoát án phạt 'khủng'

Đình Sơn
Đình Sơn
14/06/2018 15:09 GMT+7

Những trường hợp xây nhà ở riêng lẻ không phải đóng tiền phạt "khủng" khi được tồn tại phần xây sai phép, không phép phù hợp quy hoạch.

Đây là quy định tại Thông tư 03 năm 2018 của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định 139 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12.6.
Theo Thông tư 03, nếu nhà ở riêng lẻ đáp ứng đủ các điều kiện để tồn tại công trình thì chủ nhà không phải nộp lại một phần khoản lợi bất hợp pháp thu được từ phần diện tích nhà xây không phép, sai phép.
Các điều kiện đó là: hành vi vi phạm xảy ra từ 4.1.2008 và đã kết thúc trước 15.1.2018 nhưng sau 15.1.2018 mới được phát hiện; hoặc được phát hiện trước 15.1.2018 và có một trong các văn bản: biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc quyết định áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả; không vi phạm chỉ giới xây dựng; không ảnh hưởng các công trình lân cận; không có tranh chấp; xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp. Cuối cùng là phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt.
Phần lớn nhà riêng lẻ có phần diện tích xây trái phép thuộc trường hợp phải nộp lại khoản lợi bất hợp pháp chỉ được phát hiện khi chủ nhà nộp hồ sơ xin hoàn công, xin cập nhật tài sản trên giấy chủ quyền sau khi xây dựng. Sau khi được tư vấn, các chủ nhà không làm hồ sơ hoàn công, đa số là những nhà có diện tích vi phạm lớn, số tiền đóng phạt lên đến vài trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng. Nhiều nhất là trường hợp người dân xây nhà trong các dự án phân lô bán nền xây dựng sai nhà mẫu chung.
Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định 121 năm 2013 về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Trong đó quy định các hành vi xây sai nội dung giấy phép xây dựng; xây không có giấy phép; sai thiết kế, sai quy hoạch hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị áp dụng biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.