Nhà đầu tư Trung Quốc tăng chi tiền vào Thung lũng Silicon

31/10/2017 08:40 GMT+7

Các tổ chức tài chính hàng đầu Đại lục đang từ từ tăng sự hiện diện của họ ở Thung lũng Silicon của Mỹ, hệt như bước đi của các nhà đầu tư Trung Đông.

Theo CNBC, trong những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư Trung Đông đổ tiền vào Mỹ để tận dụng sự bùng nổ công nghệ của nước này.
Về phía Trung Quốc, nước này hiện có hai tổ chức tài chính hàng đầu trong việc chi tiền ở Thung lũng Silicon: Quỹ đầu tư quốc gia The China Investment Corporation (CIC), quỹ giám sát 800 tỉ USD dưới danh nghĩa chính phủ Trung Quốc và China International Capital Corporation (CICC), ngân hàng đầu tư Trung Quốc được thành lập vào năm 1995. CICC là nhà môi giới đầu tiên của Đại lục và đôi khi được gọi là “ngân hàng Goldman Sachs của Trung Quốc”.
CICC đã khởi động quỹ đầu tư mạo hiểm 500 triệu USD đầu tiên và mở văn phòng tại San Francisco (Mỹ) để định vị và đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ tiềm năng. Ngân hàng này trước đây chỉ có chi nhánh ở New York, song vừa khai trương văn phòng mới trong tháng này, gửi thông điệp rằng họ chính thức mở cửa kinh doanh đến nhà đầu tư quốc tế.
Hiện quỹ đầu tư quốc gia CIC của Trung Quốc cũng đang cân nhắc thực hiện bước đi tương tự. Thời gian gần đây, CIC nói với vài nhà đầu tư Mỹ về việc tăng đầu tư trực tiếp vào các hãng khởi nghiệp. Quỹ đầu tư bao gồm nhiều cựu nhân viên ngân hàng, đã và đang đầu tư vào vài doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm khá nhất Thung lũng Silicon. CIC đang tăng cường dấu ấn tại Mỹ bằng đội ngũ nhân viên ở Mỹ.
Sự xuất hiện của CIC tại Thung lũng Silicon sẽ là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc trong việc tăng cường rót vốn vào Mỹ. Quỹ đầu tư quốc gia được thành lập năm 2007, có văn phòng ở Toronto (Canada) cho đến năm 2015 trước khi rời khỏi đây vì ngành năng lượng nước này hoạt động không như ý. Tháng 5 vừa qua, CIC mở văn phòng đầu tiên ở Mỹ tại thành phố New York.
Động thái của Đại lục có thể khiến giới chức Mỹ chú ý. Nước này đã và đang lo ngại về tham vọng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp. Ngoài Đại lục, hiện cũng có nhiều quỹ đầu tư quốc gia rót vốn vào Thung lũng Silicon. Trong số này có thể kể đến Temasek của Singapore, Khazanah Nasional của Malaysia và Mubadala của Abu Dhabi.

tin liên quan

Alibaba bơm 15 tỉ USD thách thức Thung lũng Silicon
Hãng Alibaba của Trung Quốc đang bơm 15 tỉ USD vào mạng lưới phòng thí nghiệm trên toàn thế giới để thách thức sức thống trị trong mảng công nghệ của Thung lũng Silicon ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.