Nhà đầu tư nước ngoài 'chê' các dự án giao thông của TP.HCM

4 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trong số 11 dự án thuộc Danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020 trên địa bàn TP.HCM, có tới 8 dự án giao thông nhưng chưa dự án nào thu hút được các nhà đầu tư.
 /// Ảnh: Ngọc Dương - Ảnh: Ngọc Dương
Ảnh: Ngọc Dương

10/11 dự án không nhà đầu tư quan tâm

Theo văn bản khẩn mà UBND TP.HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 11 dự án thuộc Danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020, bao gồm: Dự án xây dựng nhà ga hành khách xe buýt tại Chợ Lớn hiện hữu; 3 dự án đường trên cao tuyến số 1, 2, 3; 2 tuyến tàu điện 1 ray (monorail) số 2 và số 3; Tuyến xe điện mặt đất số 1; Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 6; Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi); Khu Đô thị Đại học quốc tế (huyện Hóc Môn); Các bện viện trong Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh).
Trong đó, chỉ có 1 dự án Khu Đô thị Đại học Quốc tế đã có nhà đầu tư nước ngoài (Công ty Berjaya Leisure (Cayman) Ltd) tham gia thực hiện. Còn lại 10/11 dự án vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư nước ngoài nào quan tâm, nghiên cứu đầu tư.
Theo lý giải của UBND TP, các dự án giao thông, đường sắt đô thị đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM. Tuy nhiên các dự án này chỉ phát huy hiệu quả rõ nét khi được đầu tư và phát triển đồng bộ. Trong giai đoạn 2016 - 2020, việc triển khai đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành Tham Lương) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực tế vì nhiều nguyên nhân. Do đó, mặc dù thành phố đã tiếp xúc và làm việc với nhiều nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác trong việc phát triển các dự án giao thông, đường sắt đô thị trong thời gian qua, song vẫn chưa đạt được kết quả. Các nhà đầu tư vẫn chưa nhìn thấy hiệu quả khi đầu tư dự án ở thời điểm hiện tại.
Bên cạnh đó, các dự án giao thông, đường sắt đô thị có quy mô và vốn đầu tư lớn, đặc biệt là chi phí liên quan việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đòi hỏi cần phải có các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và năng lực phù hợp. Hiện nguồn vốn vay ODA cho đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị ngày càng được thắt chặt, trong khi quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) áp dụng cho dự án giao thông, đường sắt đô thị vẫn còn nhiều bất cập, còn tồn tại các nội dung chồng chéo, vướng mắc giữa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư với các Luật khác như Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Tất cả dẫn đến việc tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực phù hợp gặp không ít khó khăn trong thời gian qua.

Đưa thêm 7 dự án vào danh mục kêu gọi vốn ngoại

Đối với dự án Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi) và các bệnh viện trong Cụm Y tế Tân Kiên, trong giai đoạn 2016 - 2020, do sự cần thiết và tính chất cấp bách, thành phố đã bỏ vốn ngân sách thực hiện các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chuẩn bị đầu tư. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án nêu trên thông qua các hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu chọn nhà đầu tư đảm bảo phù hợp theo quy định.
Đồng thời, TP.HCM đề xuất 7 dự án đưa vào Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 2 - giai đoạn 2, tuyến số 3a, tuyến số 4 và tuyến số 5 - giai đoạn 1; Dự án Trung tâm tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Dự án Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc; Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm, Khách sạn và Thương mại dịch vụ tại Khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Khai Do

Khai Do

Tuyến xe lửa sao kg đầu tư mới cái đó thiết thực hơn metro. Tuyến metro suối tiên .bến thành cự ly quá ngắn. Nếu đi thì cho biết thôi.chứ đi xe buýt hoăc xe máy ổn định di chuyển thuận lợi.
hieu doan

hieu doan

Tphcm phải có hai tuyến đường xương sống lớn hiện tại chỉ có các tuyến vành đai thôi.
Nam Hoang

Nam Hoang

Tại sao ? Thật quá thất vọng
Phong Vu

Phong Vu

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo tôi, thì đầu tư vào hạ tầng giao thông quá to lớn, thu vốn thời gian quá dài, rủi ro rất nhiều. Rủi ro cao nhất là quan hệ, phải qua nhiều cửa ải bộ ngành, nhiều quan chức quen làm mọi việc theo lộ trình, chưa gấp rút theo tác phong công nghiệp.

Dự án loại nào thì thích hợp mời gọi nhà đầu tư ngoại?

Những lần tôi được những người bạn nước ngoài hỏi góp ý lựa chọn đánh giá dự án để đầu tư vào Vietnam, tôi vẫn nói với các bạn rằng người Việt rất thông minh, cần cù, rất ham khởi nghiệp làm ông bà chủ, nhưng vào Việt Nam phải theo tư duy cơ đồ bonsai của người Việt. Tư duy cơ đồ đã bám rễ sâu mấy ngàn năm của người Việt, mà ngày nay hơn nửa dân số vẫn theo y như vậy, là làm nông: Đồng ruộng không thể bay máy bay phun thuốc sâu, đem cái máy gặt đập xuống cũng rất khó, thậm chí khi ra đồng đi vài chục bước mà không nhìn xuống thì sẽ vấp bờ vấp mô té u đầu.

Mọi thứ đem vào Việt Nam cần được bonsai hóa, phải làm ngược với thế giới. Môt mô hình hình tôi ví dụ cho dễ hiểu là như cây phong đỏ red maple đem vào Việt Nam trồng phải biết rằng nó sẽ phát triển rất chậm lại, bị teo tóp. Lá từ to bằng bàn tay sẽ chỉ còn nhỏ bằng đầu ngón tay, cây cao 20 mét vài thế hệ ở Vietnam sẽ chỉ còn cao 20 cm như chậu phong đỏ bonsai trên bàn làm việc của tôi. Khi đem vốn vào Vietnam đầu tư, do vậy, phải làm mọi thứ thật nhỏ, giao tiếp xin cấp phép riêng biệt. Tư duy cạnh tranh dựa trên hiệu suất cao của những depot khủng, lợi thế chi phí hạ do cơ đồ economy of scale to lớn như thế giới,.., là tự sát ở Việt Nam. Vào Việt Nam kho hàng thay vì chứa vài trăm triệu USD thì chỉ được chứa một vài triệu giá trị hàng hóa, nếu không muốn cả kho đột nhiên bốc cháy; hàng trong kho thay vì kiểm đếm làm physical inventory count mỗi năm, thì phải làm mỗi tuần...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU