Nhà đầu tư ngán ngẩm vụ đánh thuế Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump

Thu Thảo
Thu Thảo
06/04/2018 16:40 GMT+7

"Nó đang trở nên trẻ con", chuyên gia Nader Naeimi tại hãng AMP Capital Investors nhận định về một loạt tuyên bố áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Bloomberg, ngay khi các nhà đầu tư nghĩ rằng thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ lặng gió trước cuối tuần này, Tổng thống Donald Trump lại kêu gọi chính phủ Mỹ áp thuế nhập khẩu lên thêm 100 tỉ USD hàng hóa từ Đại lục.
Chỉ số chứng khoán tương lai Mỹ giảm sau động thái này, song phản ứng của các thị trường chứng khoán trên khắp châu Á không lớn. Chỉ số Topix dao động giữa mức tăng nhỏ và giảm nhỏ, còn chỉ số Kospi của Hàn Quốc thì hạ 0,3%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng đến 1,6%. Thị trường chứng khoán và tiền tệ Đại lục sẽ đóng cửa đến đầu tuần sau để nghỉ lễ.
“Nó đang trở nên trẻ con. Đến một lúc nào đó các nhà đầu tư sẽ nói rằng thế này là đủ rồi, đã có quá nhiều biến động chính trị”, ông Naeimi cho hay.
Chiến lược gia thị trường toàn cầu Kerry Craig tại JPMorgan Asset Management cho hay: “Thực tế là nền tảng cơ bản của các thị trường không thay đổi. Tiếng ồn gây mất tập trung trong khi chưa có gì xảy ra. Mùa báo cáo doanh thu quý 2/2018 ở Mỹ sẽ giúp các nhà đầu tư tập trung vào các nguyên tắc cơ bản và triển vọng doanh nghiệp”.
Stephen Innes, người đứng đầu bộ phận giao dịch châu Á - Thái Bình Dương tại Oanda Corp. cho hay: “Tôi thức dậy mỗi ngày, viết ghi chú của mình và thị trường đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng ngày càng nhiều. Có tâm lý cho rằng định giá cao quá mức đang có trên thị trường chứng khoán. Thị trường tiền tệ không quan tâm đến chiến tranh thương mại, họ quan tâm đến các ngân hàng trung ương”.
Chiến lược gia thị trường Jingyi Pan tại IG Asia Pte nhận định thị trường ngày càng nhạy cảm với thông tin về cuộc chiến thương mại. Chiến lược gia Jonathan Garner tại ngân hàng Morgan Stanley dự báo các thị trường châu Á, đặc biệt là Singapore và Thái Lan, tiếp tục thể hiện tốt hơn.
Trong khi đó, chuyên gia Kenny Wen thuộc Everbright Sun Hung Kai nói: “Tôi tiếp tục tin là cuối cùng thì chiến tranh thương mại sẽ không xảy ra. Tôi nghĩ đây chỉ là lối nói và cách làm mạnh tay của ông Trump thôi. Tôi đọc một trong các quyển sách của ông ấy và ông ấy nói rằng mình luôn có những hành động không thể tiên đoán được trước khi đàm phán, qua đó có được sức mạnh đàm phán lớn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.