Nhà đầu tư lớn 'tháo chạy' khỏi chứng khoán Trung Quốc

19/08/2015 10:56 GMT+7

(TNO) Sau hai tháng chứng khoán biến động, những nhà đầu tư giàu nhất Trung Quốc bắt đầu rời bỏ thị trường, trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn không thôi mua vào cổ phiếu.

(TNO) Sau hai tháng chứng khoán biến động, những nhà đầu tư giàu nhất Trung Quốc bắt đầu rời bỏ thị trường, trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn không thôi mua vào cổ phiếu.

Nhà đầu tư lớn thoái lui trong khi nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn mua vào cổ phiếu Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, số nhà đầu tư nắm giữ hơn 10 triệu nhân dân tệ, tương đương 1,6 triệu USD, cổ phiếu đã giảm 28% trong tháng 7. Số nhà đầu tư có trong tay từ 1 triệu nhân dân tệ đến 10 triệu nhân dân tệ đầu tư vào cổ phiếu thì giảm 22%. Trong khi đó, những nhà đầu tư nhỏ lẻ, với số vốn đổ vào cổ phiếu ít hơn 100.000 nhân dân tệ, thì tăng 8%, theo số liệu từ cơ quan nhà nước Trung Quốc.
Ngoài việc giá trị thị trường sụt giảm, hãng nghiên cứu CLSA cho hay lý do khác là những nhà đầu tư giàu nhất đã tận dụng cơ hội khi chính phủ mua vào cổ phiếu, hỗ trợ thị trường để rút tiền khỏi chứng khoán. Thị trường chứng khoán Đại lục trước đó đã tăng liên tục và đạt đỉnh hồi tháng 6.
Nhà đầu tư lớn hiện tìm được ít lý do hơn để sở hữu cổ phiếu Trung Quốc trong bối cảnh thu nhập doanh nghiệp yếu và một số thì được định giá thuộc hàng cao nhất thế giới.
“Giới đầu tư giàu có, những người đã trải qua thị trường giảm điểm, tốt hơn hết là nên rời bỏ thị trường”, Hu Xingdou, giáo sư kinh tế tại Viện Công nghệ Bắc Kinh (Trung Quốc) nói.
Kết phiên giao dịch 18.8, chỉ số Shanghai Composite giảm hơn 6%. Đó là phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ ngày 27.7.
“Nhà đầu tư lớn là những người dẫn dắt thị trường và họ thường am hiểu hơn. Không có nhiều yếu tố cơ bản hỗ trợ cho các cổ phiếu hạng A. Lợi nhuận các công ty đó yếu”, Francis Cheung, chuyên gia về Trung Quốc và Hồng Kông tại CLSA cho hay.
Dù thế, theo thương nhân Gerry Alfonso tại Shenwan Hongyuan Group ở Thượng Hải, giới đầu tư quyết định gắn bó dài hạn với thị trường có thể chứng minh rằng chứng khoán Đại lục vẫn còn “rất hấp dẫn”, vì tăng trưởng kinh tế nước này vẫn còn mạnh hơn nhiều nước khác.
Song trong khi chờ đợi chứng khoán phục hồi, họ đang tìm kiếm giải pháp thay thế. Đó có thể là thị trường bất động sản hoặc cơ hội ở thị trường nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.