Nhà đầu tư không nên mua trái phiếu doanh nghiệp chỉ vì lãi suất cao

Mai Phương
Mai Phương
20/11/2019 19:19 GMT+7

Bộ Tài chính vừa đưa ra khuyến nghị về hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đối với cá nhân.

Theo Bộ Tài chính, đặc thù TPDN là công cụ nợ do doanh nghiệp phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn và khả năng trả nợ. Mà khả năng trả nợ của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào tình hình tài chính và kết quả kinh doanh nên nhà đầu tư cần phải cân nhắc, đánh giá được rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu.
Một số rủi ro nhà đầu tư TPDN có thể gặp phải là doanh nghiệp không thực hiện được các điều kiện, điều khoản của trái phiếu do mất khả năng thanh toán; doanh nghiệp không thanh toán được đầy đủ, đúng hạn gốc, lãi trái phiếu; doanh nghiệp không thực hiện được cam kết với nhà đầu tư về mua lại trái phiếu trước hạn...
Do đó, Bộ Tài chính khuyến nghị nhà đầu tư TPDN, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân không mua TPDN chỉ vì lãi suất cao. Khi mua TPDN, nhà đầu tư cần nắm rõ các thông tin gồm doanh nghiệp phát hành, mục đích phát hành, tài sản đảm bảo, cam kết của chủ thể phát hành đối với trái phiếu và kỳ hạn, phương thức trả nợ gốc, lãi, tình hình tài chính và việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phát hành.
Thông lệ thị trường tài chính cho thấy TPDN, nhất là trái phiếu phát hành theo hình thức riêng lẻ chỉ phù hợp với các nhà đầu tư tổ chức, chuyên nghiệp, không phù hợp với nhà đầu tư cá nhân không có khả năng phân tích, đánh giá rủi ro. Nhà đầu tư cá nhân nhỏ, lẻ không có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư nên tham gia qua các quỹ đầu tư chuyên nghiệp để đảm bảo việc đầu tư an toàn, hiệu quả.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, để tránh những rủi ro, nhà đầu tư khi tham gia thị trường cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải khi mua trái phiếu. Trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ là cần công bố đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư, tư vấn cho doanh nghiệp phát hành tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi phát hành trái phiếu.
Mới đây, báo cáo từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho thấy trong tháng 10.2019, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng - một doanh nghiệp chỉ vừa thành lập được khoảng 3 năm - với số vốn đăng ký 5 tỉ đồng đã công bố phát hành thành công 1.403 tỉ đồng trái phiếu vào ngày 29.10.2019. Đáng chú ý, lô trái phiếu có kỳ hạn 5 năm (hoặc theo thỏa thuận của nhà đầu tư) của công ty Hồng Hoàng có mức lãi suất phát hành thực lên đến 20%/năm. Đây là mức lãi suất cao kỷ lục trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.